Chờ...

Tin thế giới sáng 25/7: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Triệt phá đường dây buôn người xuyên lục địa

VOH - Một số thông tin khác: Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen; hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở Nga đang tan chảy.

Tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Mỹ đến Hàn Quốc, Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi vùng biển phía đông vào tối muộn ngày 24/7. Vụ phóng diễn ra ít giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Mỹ cập cảng hải quân Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo, và cho biết cả 2 tên lửa đều rơi xuống ngoài khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bán đảo Triều Tiên ngày một “nóng” lên bởi động thái của các bên, khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa nhằm đáp trả việc Hàn Quốc và Mỹ tăng cường khả năng quân sự trước các mối đe dọa từ chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, quân đội Mỹ ra thông cáo cho rằng vụ phóng không gây ra mối đe dọa nào đối với cá nhân, lãnh thổ của Mỹ hay các nước đồng minh, song cho thấy tác động gây bất ổn từ chương trình vũ khí bị cấm của Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 25/7: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Triệt phá đường dây buôn người xuyên lục địa
Tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Mỹ cập cảng quân sự Hàn Quốc, ngày 24/7/2023 - Ảnh: AP

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen

Ngày 24/7, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về lương thực của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tổ chức tại Rome, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen dựa trên những đề xuất mà ông nêu ra trong bức thư gửi tới Tổng thống Nga Vladmir Putin.

Bức thư trên được gửi đi ngày 11/7, trong đó Tổng Thư ký LHQ đề xuất kết nối công ty con của Ngân hàng Rosselkhozbank - chứ không phải chính ngân hàng này - với hệ thống thanh toán SWIFT để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc.

Ông Guterres cũng cho biết hiện tại các khoản thanh toán có thể được thực hiện thông qua một cơ chế được thiết lập với sự tham gia của ngân hàng Mỹ JPMorgan.

Về phần mình, Nga cho rằng không có giải pháp thay thế nào để kết nối lại Rosselkhozbank và các biện pháp do Tổng Thư ký Guterres đề xuất là không đủ.

Nga khẳng định chỉ quay lại tham gia thỏa thuận khi các điều khoản liên quan đến Nga được thực thi rõ ràng, trong đó có việc tạo điều kiện cho các loại thực phẩm và phân bón của nước này tiếp cận thị trường toàn cầu dễ dàng hơn.

Tin thế giới sáng 25/7: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Triệt phá đường dây buôn người xuyên lục địa
Một tàu chở ngũ cốc trên Biển Đen - Ảnh: Reuters

Bắt giữ 62 người trong đường dây buôn người xuyên lục địa

Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol), Cảnh sát Quốc tế (Interpol) cùng giới chức 5 quốc gia đã phối hợp triệt phá mạng lưới tội phạm buôn người xuyên lục địa từ Cuba sang châu Âu, và bắt giữ 62 người có liên quan. 

Trong thông cáo của Europol, đường dây tội phạm này nhắm vào những người dân Cuba có hoàn cảnh khó khăn, dụ dỗ những người này đóng phí 9.000 euro/người là sẽ được tổ chức đưa đến châu Âu và cung cấp giấy tờ tùy thân giả mạo để sử dụng. Ước tính có khoảng 5.000 người Cuba đã được đưa đến châu Âu bằng hình thức này. 

Cảnh sát còn thu giữ tang vật liên quan đến vụ án gồm 18 bất động sản, 33 phương tiện giao thông, 144 tài khoản giao dịch ngân hàng cùng số lượng lớn tiền mặt bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.

Tin thế giới sáng 25/7: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Triệt phá đường dây buôn người xuyên lục địa
Trụ sở của Europol tại The Hague, Hà Lan - Ảnh: Reuters

Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới ở Nga đang tan chảy

Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới được hình thành trên miệng núi lửa Batagaika, trải dài hàng km ở vùng Viễn Đông của Nga đang tan chảy.

Những hình ảnh do máy bay không người lái ghi lại cho thấy vết lõm trên miệng núi lửa ở Siberia - nơi người dân địa phương thường gọi là “cổng vào địa ngục” có những phần bề mặt không đều, những ụ nhỏ và lớp băng vĩnh cửu dưới lòng đất bắt đầu tan chảy khiến mặt đất bị lún xuống. 

Tin thế giới sáng 25/7: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo | Triệt phá đường dây buôn người xuyên lục địa
Hố băng vĩnh cửu lớn nhất thế giới Batagaika - Ảnh: Reuters

Hiện tượng tan băng vĩnh cửu đã đe dọa các thành phố và thị trấn tại miền Bắc và Đông Bắc nước Nga. Những con đường không còn bằng phẳng, nhiều cụm cư dân bị chia cắt, trong khi các đường ống dẫn bị phá vỡ.

Các vụ cháy rừng trên quy mô lớn ngày càng dữ dội hơn trong thời gian gần đây và đã khiến vấn đề này trở nên trầm trọng thêm.