Chờ...

Nga phản ứng việc ứng viên tổng thống Mỹ nhắc tên ông Putin trong cuộc tranh luận

VOH - Ngày 11/9, Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối việc tên của Tổng thống Vladimir Putin được nhắc đến trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, Kamala Harris và Donald Trump.

Chính phủ Nga cho rằng việc sử dụng nhà lãnh đạo của họ trong cuộc đấu tranh chính trị nội bộ của Mỹ là điều "không thể chấp nhận".

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow không theo dõi trực tiếp cuộc tranh luận, nhưng đã xem các bản tin liên quan.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng cả hai ứng viên đều nhắc đến Tổng thống Putin và nước Nga, và bày tỏ thái độ không hài lòng về cách ông Putin bị lôi vào cuộc tranh luận.

Tổng thống Putin   Điện Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Điện Kremlin

Ông Peskov nói: “Tên của ông Putin đang được sử dụng như một trong những công cụ trong cuộc chiến chính trị nội bộ của Mỹ. Chúng tôi không thích điều đó chút nào. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ để yên cho tổng thống của chúng tôi”.

Cuộc tranh luận ngày 10/9, giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump, tập trung vào nhiều vấn đề, trong đó có cuộc xung đột tại Ukraine và vai trò của Nga.

Bà Harris chỉ trích rằng nếu Trump tiếp tục làm tổng thống, Nga có thể đã tiến quân tới Kiev. Đáp lại, ông Trump nhấn mạnh rằng lợi ích tốt nhất của Mỹ là "kết thúc cuộc chiến" và khẳng định sẽ giải quyết xung đột trước khi nhậm chức, nếu ông tái đắc cử.

Tuyên bố của Điện Kremlin phản ánh sự nhạy cảm của Moscow trước các cuộc tranh luận chính trị ở Mỹ, đặc biệt là khi liên quan đến mối quan hệ với Nga và vai trò của Tổng thống Putin trên trường quốc tế.

Hồi đầu tháng, ông Putin đã nói rằng bà Kamala Harris là ứng cử viên ông ưa thích trong cuộc đua ở Mỹ vì bà có tiếng cười "dễ lây". Điều này cho thấy một người có tinh thần tốt, người sẽ không sẵn sàng áp dụng các chính sách chống Nga hơn nữa, Tổng thống Nga giải thích.

Người phát ngôn Peskov từ chối làm rõ liệu sự ủng hộ của ông Putin có được coi là nghiêm túc hay chỉ là một sự trêu đùa như một số bình luận viên đã gợi ý.

Moscow nhiều lần tuyên bố rằng họ không có lợi ích trong các cuộc bầu cử nước ngoài, bao gồm cả ở Mỹ, và sẽ tôn trọng bất kỳ sự lựa chọn nào mà cử tri đưa ra.