Chờ...

Nga: Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen bị tạm dừng và không có tiến triển khởi động lại

VOH - Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua các cảng ở Biển Đen hiện không có tín hiệu khởi động lại.

Hãng TASS đưa tin, ngày 12/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đang bị tạm dừng và không có tiến triển nào trong việc khởi động lại thỏa thuận này.

Thỏa thuận này do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm ngoái, cho phép thực hiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác một cách an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Nga: Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen bị tạm dừng và không có tiến triển khởi động lại 1
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen bị tạm dừng từ tháng 7/2023 - Ảnh: Reuters

Moskva đã từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7, cáo buộc phương Tây không thực hiện cam kết đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của riêng Nga.

Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc vẫn chưa thuyết phục được Nga quay lại thỏa thuận này.

Ngày 10/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định Nga sẽ quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nếu các điều kiện của Moskva liên quan đến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này ra thị trường toàn cầu được đáp ứng.

Ngày 7/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết Liên hợp quốc đang tích cực tham gia vào nỗ lực cải thiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga nhằm thuyết phục Moskva quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.