Chờ...

Nga sẽ cắt giảm 7% sản lượng dầu từ đầu năm 2023

(VOH) – Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 7% từ đầu năm 2023 để đáp trả các nước phương Tây áp giá trần với mặt hàng này.

Theo hãng tin TASS, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, để đối phó với việc áp trần giá dầu, Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 7% trong đầu năm 2023.

Theo Phó Thủ tướng Nga Novak việc giảm sản lượng nhằm đối phó với việc áp trần giá dầu của các nước phương Tây.

“Moskva có kế hoạch cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu cho các nước yêu cầu tuân thủ quyết định áp trần giá dầu trong hợp đồng” – Ông Moskva nói trong cuộc phỏng vấn ngày 23/12.

Mức cắt giảm có thể từ 500.000-700.000 thùng/ngày, tương đương với 5-7% tổng sản lượng khai thác của Nga.

Nga sẽ cắt giảm 7% sản lượng dầu từ đầu năm 2023 1
Nga sẽ cắt giảm 7% sản lượng dầu từ đầu năm 2023.

Sản lượng dầu của Nga năm nay dự kiến tăng lên 535 triệu tấn, tương đương khoảng 10,74 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu trung bình của Nga trong tháng 11 là 10,9 triệu thùng/ngày, cao nhất 8 tháng.

Phó Thủ tướng Nga khẳng định Moskva sẽ không giao dịch dựa trên các điều khoản về mức trần giá dầu.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 26/12, ông sẽ ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa việc các nước áp giá trần đối với dầu của Nga.

Ông Putin tuyên bố việc áp giá trần không gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và ngân sách Nga, vì Nga đang bán dầu với giá tương đương như vậy.

Đầu tháng 12/2022, chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Việc đưa ra mức giá trần đồng nghĩa với việc các nước tham gia sẽ chỉ được phép mua dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ vận chuyển qua đường biển của Nga được bán bằng hoặc thấp hơn mức giá trần.