Chờ...

Nga tập kích tên lửa kiểu "nhấn đúp"; kiểm soát thêm 5 khu dân cư ở vùng đông bắc Ukraine

VOH - Chính quyền Pokrovsk (Ukraine) hôm 8/8 cho biết, quân đội Nga phóng 2 tên lửa đạn đạo Iskander vào thành phố này một cách… có tính toán.

Ông Serhii Dobriak – lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Pokrovsk (vùng Donetsk) cho biết: “Tên lửa đầu tiên tập kích thành phố lúc 19 giờ 15 phút. Tên lửa thứ 2 bay đến lúc 19 giờ 52 phút. Đây là kịch bản tấn công kép tiêu chuẩn của quân đội Nga. Mỗi quả tên lửa phóng cách nhau khoảng 30 – 40 phút. Khi lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ, quả tên lửa thứ 2 đánh trúng đích và số nạn nhân tăng lên”.

Chính quyền Pokrovsk cho biết, bán kính vụ nổ rất lớn. Cửa sổ nhiều tòa nhà bị vỡ. Ít nhất là 2.000 cửa sổ. Vụ tập kích khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 5 dân thường, 1 nhân viên cứu hộ và 1 binh sĩ Ukraine. Số người bị thương là 81, trong đó có 7 nhân viên cứu hộ, 31 cảnh sát.

Sau khi tên lửa thứ 2 tấn công, giới chức Ukraine buộc phải cho tạm dừng việc cứu hộ và dọn dẹp đống đổ nát ở Pokrovsk. Họ lo ngại đợt tập kích tên lửa lần thứ 3 có thể gây thêm thương vong cho lực lượng cứu hộ.

Theo Guardian, Pokrovsk nằm cách thành phố Donetsk (thuộc vùng Donetsk) khoảng 70km về phía tây bắc và cách tiền tuyến 50km. Nơi này có nhiều căn cứ phụ trách thông tin liên lạc của quân đội Ukraine.

ukraine
Một tòa nhà ở Pokrovsk bị hư hại nặng sau vụ tên lửa tập kích - Ảnh: CNN

Trong một diễn biến khác, ông Vitaly Ganchev, quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kharkiv, vùng đông bắc Ukraine vừa cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát thêm 5 khu dân cư ở tỉnh Kharkiv, theo RIA Novosti.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/8, các đơn vị xung kích Nga giành quyền kiểm soát các vị trí có lợi thế ở khu vực Olshany thuộc tỉnh Kharkiv. 

Quân đội Ukraine đã mở 9 cuộc tiến công/phản công với 4 lữ đoàn gần khu vực Novoselovsky ở tỉnh Lugansk và Sinkovka ở tỉnh Kharkiv nhưng đều bị các lực lượng Nga đẩy lùi.

Pháo binh và không quân Nga cũng nã hỏa lực dữ dội nhằm vào các vị trí Ukraine tập kết vũ khí ở Dvurechnaya, Petropavlovka, Krakhmalnoye và thành phố Kupyansk, tỉnh Kharkiv.

Theo RIA Novosti, quân đội Nga đang kiểm soát một phần lãnh thổ tỉnh Kharkiv tiếp giáp với vùng Belgorod của Nga. Trong vài tháng qua, vùng Belgorod liên tục là mục tiêu tấn công vượt biên giới của Ukraine. Nga muốn kiểm soát tỉnh Kharkiv để chấm dứt các cuộc nã pháo và phóng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Các lực lượng Nga đang tiến công rất tích cực và nhanh chóng, tiến sâu vào phòng tuyến Ukraine ở khu vực.