Chờ...

Nga thẳng tay bác bỏ đề xuất chấm dứt xung đột từ Ukraine

VOH - Điều này cho thấy triển vọng chấm dứt cuộc chiến giữa hai quốc gia vẫn còn rất mờ mịt.

Ngày 18/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục đưa ra các điều kiện nhằm giải quyết xung đột kéo dài với Nga, tuy nhiên, những đề xuất này đã nhanh chóng bị Nga bác bỏ.

Phát biểu tại Hội đồng châu Âu ở Bỉ, Tổng thống Zelensky đã đưa ra hai điểm chính trong kế hoạch của mình. Đầu tiên, Ukraine mong muốn được gia nhập NATO vô điều kiện và ngay lập tức, đây được xem là chìa khóa để Ukraine đảm bảo an ninh lâu dài.

Thứ hai, ông Zelensky yêu cầu tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine bằng cách tiếp tục trang bị vũ khí và mở rộng ngành công nghiệp quốc phòng. Ông nhấn mạnh rằng khả năng tự vệ của Ukraine phải được "tăng cường theo cách không thể đảo ngược."

Binh sy Ukraine - reuters
Binh sĩ Ukraine di chuyển trên xe bọc thép chiến đấu tại khu vực Sumy gần tỉnh Kursk của Nga ngày 13/8 - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky còn đề cập đến việc Ukraine có thể phải xem xét việc sở hữu vũ khí hạt nhân nếu không được NATO chấp thuận kết nạp. Đây là một động thái táo bạo nhằm tăng cường áp lực lên các đối tác phương Tây trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tuy nhiên, Nga đã ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ. Tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS ở Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích kế hoạch của Ukraine và khẳng định rằng Nga sẽ không bao giờ cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Putin nhấn mạnh, việc Ukraine có thể trang bị vũ khí hạt nhân là "hành động khiêu khích rất nguy hiểm" và kêu gọi Kiev dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán với Nga.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại rằng Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine, nhưng điều này phải dựa trên những thỏa thuận đã được hai bên đồng ý trước đó. Ông cũng khẳng định rằng đề xuất chung của Trung Quốc và Brazil về việc chấm dứt chiến tranh là một giải pháp "cân bằng" và có thể là cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Phía Ukraine, trong khi đó, vẫn kiên quyết duy trì lập trường cứng rắn. Ông Zelensky cho rằng chỉ khi Ukraine đạt được những điều kiện cần thiết, các cuộc đàm phán mới có thể diễn ra. Bản kế hoạch chấm dứt xung đột mà ông trình bày trước Quốc hội Ukraine bao gồm 5 điểm chính thức và 3 điểm bí mật, được cho là cầu nối hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Tuy nhiên, việc Ukraine tiếp tục đề ra những điều kiện khó có thể chấp nhận, trong khi Nga kiên quyết giữ vững lập trường, khiến cho cuộc xung đột này khó có thể sớm kết thúc. Thực tế cho thấy, mọi nỗ lực đàm phán trong thời gian qua, dù từ các bên trực tiếp hay các đối tác quốc tế, vẫn chưa đạt được kết quả tích cực. Các nhà phân tích cho rằng việc chấm dứt xung đột Nga-Ukraine vẫn là một bài toán đầy thách thức và chưa thể có giải pháp trong ngắn hạn.