Chờ...

Nga thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số tại 13 ngân hàng

VOH - Nga khởi động giai đoạn thử nghiệm đồng rúp kỹ thuật số vào ngày 15/8, nhằm hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế, áp đặt kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Vào ngày 15/8, các cuộc thử nghiệm hoạt động với đồng rúp (ruble) kỹ thuật số đã bắt đầu" - Ngân hàng trung ương Nga nói với AFP.

Giai đoạn thử nghiệm liên quan đến 13 ngân hàng khác và 600 cá nhân có thể thanh toán tại 30 điểm bán hàng ở 11 thành phố của Nga.

Logo của đồng rúp kỹ thuật số
Logo của đồng rúp kỹ thuật số mới của Nga hiển thị trên màn hình máy tính xách tay ở Moscow - Ảnh: AFP

Các hoạt động sẽ miễn phí cho người dân và với một khoản hoa hồng tối thiểu cho các doanh nghiệp trong thời gian dài, Ngân hàng trung ương cho biết.

Giống như tiền điện tử, đồng rúp kỹ thuật số sử dụng công nghệ chuỗi khối, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tiếp thông qua cơ sở dữ liệu phi tập trung. Sự khác biệt chính nằm ở trạng thái "tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương" được kiểm soát chặt chẽ.

Đồng rúp kỹ thuật số được phát hành bởi Ngân hàng trung ương Nga và được lưu trữ trong ví điện tử, dịch vụ an ninh quốc gia FSB giám sát hệ thống.

Các nhà chức trách cho biết, đồng rúp kỹ thuật số sẽ giúp thanh toán an toàn hơn, nhưng một số nhà quan sát nhận thấy nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát hơn nữa công dân của mình.

VTB, ngân hàng lớn thứ hai của Nga cho biết, họ đã thử nghiệm thành công các giao dịch sử dụng đồng rúp kỹ thuật số trong ứng dụng di động của mình.

Thử nghiệm đưa tiền kỹ thuật vào lưu thông là bước đột phá của Moscow nhằm hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với hệ thống tài chính của nước này.

Đây cũng là cách Moscow phi đô la hóa các giao dịch của mình và phát triển các hệ thống thanh toán thay thế, sau khi nhiều ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT vốn được sử dụng rộng rãi.

Theo các nhà nghiên cứu tại Hội đồng Đại Tây Dương, Nga đã trở thành quốc gia thứ 21 bước vào giai đoạn thử nghiệm tiền kỹ thuật số.

Moscow hy vọng, loại tiền mới sẽ được mở rộng cho tất cả người Nga "vào năm 2025 đến 2027", Ngân hàng trung ương nói với AFP.