Chờ...

Nga triển khai bom FAB-500 tấn công mục tiêu quân sự ở Kharkiv

VOH - Quân đội Nga tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine trong ngày 27/6. Máy bay Nga lần đầu ném bom FAB-500 vào trong thành phố Kharkiv.

Ngày 27/6, quân đội Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tên lửa và bom vào mục tiêu quân sự ở thành phố Kharkiv.

Ông Oleksandr Filchkov, người đứng đầu văn phòng công tố Kharkiv cho biết: "Nga đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Kharkiv bằng bom FAB-500. Hai quả bom trên không đã được thả từ cường kích - ném bom Su-34. Khu vực phóng là từ vùng Belgorod của Liên bang Nga. Khoảng cách từ điểm phóng đến mục tiêu là 65 km".

bom-luon
Một quả bom lượn FAB-500 - Nguồn: Forbes

Theo quan chức Ukraine, FAB-500 được trang bị mô đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh, có sức mạnh gấp đôi KAB (bom dẫn đường hàng không) và FAB-250 mà trước đây quân đội Nga sử dụng khi pháo kích vào Kharkiv.

FAB-500 là loại bom thả từ trên không có trọng lượng khoảng 500 kg, do Liên Xô thiết kế và có đầu đạn nổ mạnh. Loại bom này có cấu tạo kết hợp mô đun lượn và điều chỉnh UMPC, cho phép bom có thể mở rộng phạm vi, tấn công mục tiêu một cách hiệu quả và chính xác hơn.

FAB-500 có thể tích hợp trên nhiều loại máy bay khác nhau như Su-27, Su-30, Su-34..., bay được khoảng 15 km sau khi thả từ độ cao từ 500-12.000 m. Tốc độ khi chạm đất của bom FAB-500 M62 lên tới 1.900 km/h, giúp bom tăng cường sức công phá từ động năng khi va chạm với mục tiêu.

Nga đang tăng tần suất sử dụng bom lượn khi tấn công vào biên giới và các khu định cư tiền tuyến, bao gồm Kharkiv và Donetsk.