Chờ...

Nga, Triều Tiên cũng phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh tại Nhật Bản

VOH - Sau Hàn Quốc, Nga và Triều Tiên cũng phát cảnh báo sóng thần tại các vùng giáp Biển Nhật Bản, yêu cầu người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Sau trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ngoài khơi vùng Noto, tỉnh Ishikawa của Nhật Bản, lúc 16h10, cơ quan phụ trách vùng Viễn Đông thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo: "Sóng thần có thể ảnh hưởng nhiều khu vực dọc bờ biển phía tây đảo Sakhalin. Các nhóm phản ứng đã sẵn sàng đối phó với hậu quả của sóng thần".

Cảnh báo sóng thần cũng được phát tại vùng Primorsky và Khabarovsk, trong đó đợt sóng cao nhất có thể đạt mức 1,2 m. Giới chức Nga nói rằng hệ thống cảnh báo tại các địa phương đã kích hoạt và người dân đang được sơ tán đến nơi an toàn.

Chính quyền thành phố Vladivostok đã yêu cầu ngư dân khẩn cấp về bờ.

sóng thần

Triều Tiên, Nga phát cảnh báo sóng thần sau trận động đất lớn tấn công Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Động đất lớn 7,6 độ ở Nhật Bản, chính quyền kêu gọi sơ tán khẩn cấp

Hãng tin Yonhap cùng ngày cho biết, truyền thanh nhà nước Triều Tiên đã phát báo động sóng thần ở bờ biển phía đông, cảnh báo những đợt sóng cao 2,08 m có thể quét qua bờ biển nước này.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc trước đó cho biết, sóng thần do trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công Ishikawa và các tỉnh lân cận có thể khiến mực nước biển dâng cao ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc.

Sóng thần có thể tràn tới bờ biển ngoài khơi thành phố Gangneung phía đông lúc 6h29 chiều và thị trấn Pohang phía đông nam lúc 7h17 tối. Ước tính chiều cao sóng thần sẽ dưới 50cm nhưng có thể tăng cao khi vào bờ.

Tỉnh Gangwon phía đông, nằm cạnh Biển Đông, đã gửi cảnh báo sóng thần qua tin nhắn tới người dân ở 6 thành phố và quận ven biển, kêu gọi người dân gần các khu vực ven biển sơ tán đến vùng đất cao hơn.

Lực lượng cảnh sát hàng hải địa phương cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời lưu ý rằng không có báo cáo về thiệt hại cho đến tối 1/1.

Cơ quan khí tượng tỉnh Gangwon đã đưa ra cảnh báo về sóng cao ở vùng biển ngoài khơi các thị trấn ven biển, với sức gió lên tới 16 mét/giây. Đồng thời cho biết thêm rằng, các khu vực ven biển vùng trũng có thể vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sóng cao suốt đêm thứ Hai và đến đầu giờ thứ Ba.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) phát cảnh báo sóng thần ở các tỉnh Ishikawa, Niigata, Toyama, Yamagata, Ishikawa, Fukui và Hyogo, kêu gọi người dân nhanh chóng rời khỏi các khu vực ven biển, với dự đoán sóng thần cao 3-5 mét sẽ ập vào các khu vực này.

Cảnh báo sóng thần lớn được phát ra cho khu vực bán đảo Noto là cấp cao nhất, tương đương cảnh báo được đưa ra sau trận động đất ở vùng Tohoku tháng 3/2011.