Chờ...

Nga: Trung Quốc không phải là quốc gia 'dễ bị thuyết phục'

(VOH) - Trước chuyến thăm của Tổng thống Pháp và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đến Trung Quốc, Điện Kremlin nhận định Trung Quốc không phải là quốc gia dễ thay đổi quan điểm về xung đột Ukraine.

Phát biểu với báo giói ngày 7/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang tập trung chú ý các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von de Leyen và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhân chuyến thăm của các lãnh đạo châu Âu đến quốc gia tỷ dân.

Đại diện Nga cho biết nước Nga có mối quan hệ "phong phú" với Trung Quốc, và khẳng định Trung Quốc là một quốc gia có lập trường rõ ràng và nghiêm túc, không phải "kiểu quốc gia đột ngột đứng lên và thay đổi quan điểm của mình dưới ảnh hưởng của nước ngoài", hãng thông tấn TASS đưa tin.

Nga: Trung Quốc là quốc gia 'dễ bị thuyết phục'
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gặp nhau tại Bắc Kinh, ngày 6/4/2023 - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm 3 ngày của ông Macron và bà Ursula von der Leyen đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh châu Âu và Bắc Kinh đang cố gắng vượt qua những khác biệt ngày càng tăng, từ cạnh tranh công nghệ cho đến vấn đề Đài Loan.

Hai nhà lãnh đạo đến từ châu Âu đều nói họ muốn thuyết phục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để mang lại hòa bình cho Ukraine, hoặc ít nhất là ngăn Bắc Kinh hỗ trợ trực tiếp cho Moscow trong xung đột.

Ngoài ra, cuộc gặp của ông Macron và bà Ursula von der Leyen với các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ thiết lập hướng đi mới cho quan hệ EU - Trung Quốc sau nhiều năm căng thẳng.