Chờ...

Ukraine, Nga, Mỹ bình luận gì về vụ rò rỉ tài liệu mật?

(VOH) - Ba quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng Nga hoặc các đối tượng thân Nga có thể đứng sau vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật này.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn chính trị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đây chỉ là những động thái của tình báo Nga nhằm nỗ lực dành thế chủ động trong xung đột với nước này.

Theo Moskva, tài liệu của Mỹ và NATO về kế hoạch hỗ trợ Ukraine là bằng chứng cho thấy sự can dự của các nước này vào xung đột ở Ukraine và Nga không tỏ ý nghi ngờ gì về thông tin này.

Tài liệu xuất hiện từ 5 tuần trước, dường như cung cấp một cái nhìn tổng quan về thời gian, quan điểm của Mỹ và Ukraine tính tới ngày 1/3 và về những gì quân đội Ukraine có thể cần cho một chiến dịch phản công dự kiến vào mùa xuân này.

Ukraine, Nga, Mỹ bình luận gì về vụ rò rỉ tài liệu mật? 1
Các tài liệu bị rò rỉ trong lúc Ukraine đang chuẩn bị đợt phản công lực lượng Nga ở miền đông và nam nước này - Ảnh: AFP

Tài liệu không nêu kế hoạch tác chiến cụ thể như Ukraine sẽ phản công khi nào và ở đâu. Tuy nhiên, đối với các nhà hoạch định tác chiến Nga, hay với các tướng lĩnh chiến trường và chuyên gia phân tích tình báo, tài liệu này nếu đúng sự thật thì được cho là khá hữu ích.

Các nhà phân tích quân sự cho biết một số phần trong tài liệu dường như đã được chỉnh sửa so với bản gốc, phóng đại ước tính của Mỹ về số người thiệt mạng ở Ukraine và ước tính thấp hơn về số binh sĩ Nga thiệt mạng.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về tính xác thực của các tài liệu này và đang mở cuộc điều tra về việc rò rỉ các thông tin này trên mạng xã hội.