Chờ...

Nga tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả tàu ở Biển Đen

VOH - Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva sẽ tiến hành kiểm tra tàu lưu thông trên Biển Đen để đảm bảo các tàu không chở hàng quân sự.

Phát biểu trong cuộc họp ngày 21/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết Nga muốn các tàu ở Biển Đen được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không được sử dụng để chở vũ khí.

Thứ trưởng Vershinin gọi cách tiếp cận này là “hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là sau các cuộc tấn công đã diễn ra.”

Nga tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả tàu ở Biển Đen 1
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen không còn hiệu lực từ ngày 20/7 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay liên quan đến việc Thỏa thuận ngũ cốc không còn hiệu lực, từ nửa đêm ngày 20/7 theo giờ Moskva, Nga sẽ coi tất cả các tàu đến các cảng Ukraine đi qua Biển Đen là tàu có thể chở hàng quân sự, đồng thời các quốc gia treo cờ trên các tàu như vậy sẽ được coi là có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Ukraine và đứng về phía Kiev.

Bộ này nhấn mạnh hoạt động hàng hải tại một số khu vực phía Tây Bắc và Đông Nam của vùng biển quốc tế ở Biển Đen phải đối mặt với nguy hiểm trong ngắn hạn.

Nga sẵn sàng quay trở lại thực thi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen với điều kiện các điều khoản cuối cùng phải được đáp ứng.

Ông Vershinin cũng tuyên bố Nga đang nghiên cứu các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc mới, sau khi Moscow rút khỏi sáng kiến ngũ cốc hồi đầu tuần này.

Liên quan thỏa thuận ngũ cốc, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Vershinin nêu ra một số các điều kiện của Nga: Đảm bảo việc di chuyển an toàn và có thể kiểm chứng của các con tàu đến các cảng trên Biển Đen, hoạt động bình thường của đường ống khí amoniac Togliatti-Odessa, kết nối lại Ngân hàng Nông nghiệp Nga - Rosselkhozbank - với hệ thống SWIFT.