Chờ...

Nghi ngờ hoạt động gián điệp, Nga bắt giữ 1 công dân Mỹ

VOH - Tòa án Moscow vừa ra lệnh bắt giữ Gene Spector, một công dân Mỹ gốc Nga, với cáo buộc làm gián điệp.

Gene Spector sinh ra và lớn lên tại St. Petersburg rồi chuyển đến Mỹ. Ông sau đó trở về Nga làm doanh nhân. Tòa án quận Lefortovsky, Moscow ra phán quyết giam Spector với các cáo buộc gián điệp, TASS dẫn lời quan chức tòa án ngày 17/8.

Interfax đưa tin Gene Spector đã nhận tội gián điệp. Ông này cũng đã đạt được thỏa thuận nhận tội với các nhà điều tra, song vẫn có thể đối mặt với 20 năm tù. Giới chức Nga chưa công bố thông tin cụ thể về Spector.

Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin phiên tòa xử Spector được tổ chức kín, hồ sơ vụ án thuộc diện mật.

Nghi ngờ hoạt động gián điệp, Nga bắt giữ 1 công dân Mỹ 1
Tòa án thành phố Moscow ở Moscow, Nga tháng 9/2014 - Ảnh: Reuters

Spector từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Medpolymerprom chuyên về thuốc ung thư.

Trước đó, ông Spector đã bị cáo buộc làm trung gian hối lộ cho Anastasia Alekseyeva, người từng làm trợ lý cho cựu Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich, lãnh án tù 3 năm rưỡi.

Giai đoạn 2015-2016, Alekseeva được cho là nhận hối lộ tương đương hơn 4 triệu ruble (96.300 USD) dưới hình thức các chuyến nghỉ dưỡng đến Thái Lan và Cộng hòa Dominica.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói chính quyền Mỹ đang thu thập thông tin về trường hợp của Spector và không bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang theo dõi tình hình.

Trước đó, Nga đã bắt giữ 2 công dân Mỹ cùng với cáo buộc gián điệp là phóng viên WSJ Evan Gershkovich và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.
Giới chức Nga ngày 30/3 bắt Gershkovich tại thành phố Yekaterinburg, cách thủ đô Moskva khoảng 1.800 km về phía đông, với cáo buộc "làm gián điệp phục vụ chính phủ Mỹ". Tòa án Nga ngày 23/5 thông báo gia hạn tạm giam Gershkovich đến ngày 30/8 trong lúc chờ xét xử.
Whelan bị lực lượng an ninh Nga bắt tại một khách sạn gần Điện Kremlin ngày 28/12/2018. Nga cho rằng Whelan, có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, là gián điệp, bị bắt quả tang đang giữ một USB chứa thông tin mật. Ông bị tòa án Nga kết án 16 năm tù năm 2020.