Chờ...

Ukraine tận dụng UAV giá rẻ trong tấn công mục tiêu Nga

VOH - Với dòng máy bay không người lái cỡ nhỏ FPV, các binh sĩ Ukraine dễ dàng thao tác dựa vào kinh nghiệm chơi trò chơi điện tử.

Mykhailo (25 tuổi) hiện là một trong nhiều binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất FPV cỡ nhỏ và giá rẻ trên chiến trường. Mykhailo điều khiển UAV bằng cần điều khiển và tai nghe thực tế ảo, giống như chơi trò chơi điện tử.

Quân đội Ukraine đang sử dụng nhiều thiết bị FPV giá rẻ, được chế tạo từ UAV thương mại bán sẵn, và gắn thêm chất nổ. Cơ chế hoạt động của loại UAV này là phát nổ khi tiếp xúc với mục tiêu.

Ukraine tận dụng UAV giá rẻ trong tấn công mục tiêu Nga 1
Binh sĩ Ukraine tham dự khóa huấn luyện bay bằng máy bay không người lái FPV - Ảnh: Reuters

So với loại UAV Bayraktar trị giá hàng triệu USD do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, FPV được ưa thích do chỉ khoảng vài trăm USD mỗi chiếc. Ưu thế nhỏ gọn và linh hoạt còn giúp FPV có thể tạo ra được tác động lớn.

Hiện nay, gần như không còn thấy sự xuất hiện của UAV Bayraktar trên bầu trời Ukraine.

Trong một đoạn video đã được chia sẻ gần đây, có thể thấy FPV của Ukraine dường như đã tiêu diệt được một trong những chiếc xe tăng T-90 trị giá hàng triệu USD của Nga. Ngày 13/8, Ukraine cũng công bố đoạn video cho thấy FPV đã tấn công một chiếc T-90 khác.

Tuy nhiên, đánh giá cho mức độ hiệu quả của FPV không cao, trang Economist nêu tỷ lệ thành công tấn công mục tiêu của FPV chỉ khoảng 50 - 80%, thấp hơn nhiều so với những UAV đắt tiền.

Báo cáo hồi tháng 5 của Viện Dịch vụ thống nhất Hoàng gia Anh ước tính, Ukraine mất trung bình 10.000 UAV/tháng, trong số này UAV cỡ nhỏ chiếm đa số.