Chờ...

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc vào cuối tuần này

VOH - Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào ngày 18 -19/6 - chuyến thăm vốn bị hoãn từ hồi tháng 2 do căng thẳng sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ở Mỹ.

Ngoại trưởng Antony Blinken là quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên đến Trung Quốc trong 5 năm qua và là quan chức Mỹ cao cấp nhất thăm đại lục kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Antony Blinken nhằm giảm nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai nước, tuy nhiên khó có khả năng đạt được sự đột phá nào.

Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc vào cuối tuần này - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi không đến Bắc Kinh với ý định tạo ra một bước đột phá hoặc chuyển đổi nào đó trong cách chúng tôi đối xử với nhau. Chúng tôi đến Bắc Kinh với cách tiếp cận thực tế, tự tin và mong muốn chân thành để quản lý sự cạnh tranh theo cách có trách nhiệm nhất có thể", Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nói.

Trước chuyến đi, Ngoại trưởng Antony Blinken điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ông Blinken nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để quản lý một cách có trách nhiệm" mối quan hệ Mỹ - Trung.

Đáp lại, ông Tần Cương kêu gọi Mỹ "thể hiện sự tôn trọng" và ngừng cố gắng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ và Trung Quốc được cho là rạn nứt trong những năm gần đây liên quan đến vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), thương mại và nhân quyền, cùng hàng loạt vấn đề khác.