Chờ...

Tin thế giới sáng 15/6: Còn hàng trăm người mất tích trong vụ lật tàu ở Hy Lạp | Indonesia sắp phóng vệ tinh mạnh nhất châu Á

VOH - Một số thông tin khác: Đức chi gần 1 tỷ USD mua tên lửa phòng không; lính cứu hỏa EU hỗ trợ ứng phó cháy rừng tại Canada.

Lật tàu chở người di cư ở ngoài khơi Hy Lạp: Gần 80 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích

Cảnh sát biển Hy Lạp ngày 14/6 thông báo có ít nhất 79 người thiệt mạng và vẫn còn hàng chục người mất tích trong vụ tàu đánh cá chở người di cư bị lật và chìm ở vùng biển nước này vào một ngày trước đó. 

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn đã được triển khai tại vùng biển xảy ra tai nạn nằm cách thị trấn Pylos khoảng 80 km về phía tây nam.

Tham gia tìm kiếm cứu nạn có 6 tàu bảo vệ bờ biển, một tàu khu trục hải quân, một máy bay vận tải quân sự, một máy bay trực thăng của lực lượng không quân, một số tàu tư nhân và một máy bay không người lái của Cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu Frontex. Hiện lực lượng cứu hộ đã cứu được 104 người. 

Con tàu được cho là khởi hành từ thành phố Tobruk của Libya đến Italy. Được biết những người di cư đến từ các quốc gia Ai Cập, Syria và Pakistan. 

Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha là điểm dừng chân chính của hàng chục ngàn người từ châu Phi và Trung Đông tìm cách đến châu Âu. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có khoảng 72.000 người tị nạn và di cư đã tới Italy, Hy Lạp, Malta và Cyprus - theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc. 

TIn thế giới sáng 15/6: Còn hàng trăm người mất tích trong vụ lật tàu ở Hy Lạp | Indonesia sắp phóng vệ tinh mạnh nhất châu Á
Người di cư sống sót trong vụ lật tàu được bố trí ở tạm tại một nhà lưu trú ở Hy Lạp - Ảnh: Reuters 

Vệ tinh mạnh nhất châu Á sắp được phóng vào quỹ đạo trong vài ngày tới

Ngày 13/6, quyền Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Mahfud MD cho biết vệ tinh SATRIA-1 của nước này dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 19/6 bằng tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX từ điểm phóng ở bang Florida, Mỹ. Vệ tinh sẽ mất 145 ngày để vào đúng quỹ đạo và theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2024.

SATRIA-1 là vệ tinh viễn thông mạnh nhất châu Á với công suất 150 Gbps. Việc phóng vệ tinh giúp cung cấp kết nối trực tiếp tới các thiết bị Internet đầu cuối mà không cần các trạm thu phát sóng cơ sở (BTS), phủ kết nối đến các khu vực vốn là "điểm mù", phục vụ phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. 

Vệ tinh SATRIA-1 chủ yếu cung cấp truy cập Internet để phục vụ các dịch vụ công, trong đó tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, các chính quyền địa phương, quân đội và cảnh sát ở các vùng sâu, vùng xa.

TIn thế giới sáng 15/6: Còn hàng trăm người mất tích trong vụ lật tàu ở Hy Lạp | Indonesia sắp phóng vệ tinh mạnh nhất châu Á
SATRIA-1 là vệ tinh viễn thông mạnh nhất châu Á  của Indonesia - Ảnh: VOI

Đức chi gần 1 tỷ USD mua tên lửa phòng không

Đức đã lên kế hoạch chi 900 triệu euro (khoảng 971 triệu USD) để mua thêm 6 tổ hợp tên lửa IRIS-T nhằm tăng cường năng lực phòng không cho quân đội nước này.

Trước đó, Berlin đã đặt hàng 2 tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T từ nhà sản xuất Diehl. Tuy nhiên, cả 2 tổ hợp này đều sẽ được gửi cho Ukraine thay vì trang bị cho quân đội Đức.

IRIS-T SLM bao gồm hệ thống tên lửa lắp trên xe tải có radar đa năng có khả năng theo dõi nhiều mục tiêu đồng thời và được thiết kế để đánh chặn máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tên lửa hành trình, pháo phản lực, máy bay không người lái, tên lửa chống radar và bom.

TIn thế giới sáng 15/6: Còn hàng trăm người mất tích trong vụ lật tàu ở Hy Lạp | Indonesia sắp phóng vệ tinh mạnh nhất châu Á
Một tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T - Ảnh: Eurasiantimes

Lính cứu hỏa EU hỗ trợ ứng phó cháy rừng tại Canada

Một tiểu đoàn 350 lính cứu hỏa từ Liên minh châu Âu (EU) đã có mặt tại Quebec, Canada để hỗ trợ nước này ứng phó với một đợt cháy rừng dữ dội chưa từng có.

Nhóm đầu tiên gồm 109 nhân viên cứu hỏa từ Pháp đã đến từ hôm 8/6 và hỗ trợ dập lửa ở Quebec, nơi hỏa hoạn đã khiến gần 14.000 người dân phải rời bỏ nhà cửa. Nhóm tiếp theo, gồm 140 lính cứu hỏa từ Bồ Đào Nha và 97 người nữa từ Tây Ban Nha đến Quebec vào ngày 14/6.

TIn thế giới sáng 15/6: Còn hàng trăm người mất tích trong vụ lật tàu ở Hy Lạp | Indonesia sắp phóng vệ tinh mạnh nhất châu Á

Đám cháy West Kiskatinaw River ở tỉnh bang British Columbia, Canada - Ảnh: AFP

Theo Trung tâm phòng cháy chữa cháy liên ngành Canada, đã có thêm 430 vụ cháy rừng bùng phát trên khắp đất nước này hôm 11/6 và 210 trong số đó đang ngoài tầm kiểm soát. Khí hậu khô, nóng khiến các đám cháy rừng dự đoán sẽ bùng phát ở hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada trong suốt mùa hè này.