Chờ...

Tin thế giới sáng 13/6: Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt ở Mỹ | UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse

VOH - Một số thông tin khác: Ba Lan kháng nghị quy định cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch của EU; Thủ tướng Cuba thăm chính thức Liên bang Nga.

Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt trên cao tốc ở Mỹ

Ngày 12/6, lực lượng chức năng khi đang dọn dẹp các khối bê tông và đổng đổ nát sau vụ cháy xe bồn làm sập cầu vượt trên cao tốc liên bang I-95 đoạn đi qua thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania thì phát hiện thi thể người nằm bên dưới các lớp đất đá. Cảnh sát cho biết thi thể đã được di chuyển đến Cơ quan Giám định Y tế của Hạt Philadelphia để tiến hành nhận dạng.

Trước đó, đài truyền thông địa phương đưa tin tài xế xe tải tên Nathaniel Moody đã mất tích ngay sau vụ tai nạn.

Ngày 11/6, một xe bồn chở dầu đã phát lửa và bốc cháy dữ dội tại đoạn đường chui bên dưới đường cao tốc I-95. Vụ hỏa hoạn đã khiến một cây cầu trên cao tốc bị đổ sập. Giao thông tại cao tốc I-95, một trong những tuyến hành lang giao thông đông đúc nhất bờ Đông nước Mỹ, hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro xác nhận vụ tai nạn đã gây ra thiệt hại lớn cho cao tốc I-95, đồng thời tiết lộ vụ sẽ mất nhiều tháng để khắc phục hư hỏng gây ra từ vụ hỏa hoạn. Ông Shapiro cũng cho biết sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang để có thể huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng khắc phục sự cố.

Tin thế giới sáng 13/6Tin thế giới sáng 13/6: Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt ở Mỹ | UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse
Hiện trường vụ sập cầu vượt trên cao tốc ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Ngân hàng UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse

Ngày 12/6, ngân hàng UBS của Thụy Sĩ thông báo đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse, qua đó cho ra đời một ngân hàng khổng lồ với tổng giá trị tài sản và nguồn vốn lên tới 1.600 tỷ USD.

Theo thỏa thuận giải cứu do Chính phủ Thụy Sĩ đưa ra hồi tháng 3 vừa qua, UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc do việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh.

Thương vụ này sẽ tạo ra một ngân hàng quản lý khối lượng tài sản trị giá 5.000 tỷ USD, đưa UBS lên vị trí dẫn đầu tại các thị trường chủ chốt mà lẽ ra ngân hàng này sẽ mất nhiều năm tăng trưởng về quy mô và phạm vi hoạt động mới có thể đạt được.

Tin thế giới sáng 13/6Tin thế giới sáng 13/6: Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt ở Mỹ | UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse
Việc UBS mua lại Credit Suisse được xem là thỏa thuận "giải cứu" ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2018 - Ảnh minh họa

Ba Lan kháng nghị quy định cấm xe chạy nhiên liệu hóa thạch của EU

Ngày 12/6, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa cho biết nước này không nhất trí với quy định cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035, đồng thời thông báo chính phủ Ba Lan sẽ kháng nghị lên Tòa án Công lý châu Âu.

Bà Moskwa cũng kêu gọi các nước thành viên khác trong EU có hành động phản đối tương tự. Lý do Ba Lan đưa ra cho rằng các quy định này thiếu dữ liệu phân tích chính xác về hệ quả đối với thị trường và xã hội.

Đầu năm nay, các nhà lập pháp EU đã thông qua gói biện pháp nhằm hạn chế khí thải từ một số ngành như xây dựng và vận tải. Trong đó, quy trình sản xuất ô tô phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, tức là những ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được phép bán tại 27 quốc gia thành viên EU. 

Tin thế giới sáng 13/6: Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt ở Mỹ | UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse
Ô tô mới chạy bằng xăng sẽ bị cấm bán tại EU từ năm 2035. Ảnh: courant.com

Thủ tướng Cuba thăm chính thức Liên bang Nga

Thủ tướng Cuba, ông Manuel Marrero Cruz, đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 12/6 đến ngày 17/7. Hoạt động đầu tiên của ông Marrero Cruz trong chuyến thăm là viếng tượng đài Tổng Tư lệnh Cách mạng Cuba Fidel Castro tại thủ đô Moscow.

Tin thế giới sáng 13/6: Có người thiệt mạng trong vụ sập cầu vượt ở Mỹ | UBS hoàn tất thâu tóm Credit Suisse
Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz thăm khu di tích Địa đạo Củ Chi trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2022 - Ảnh: TTXVN

Theo kế hoạch, Thủ tướng Marrero Cruz sẽ có cuộc gặp với các cơ quan đại diện của Cuba tại Liên bang Nga, các thành viên của Phong trào Đoàn kết với Cuba và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Cuba Alexei Lavrov.

Sau khi kết thúc chuyến thăm, Thủ tướng Cuba sẽ tham gia Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Saint Petersburg.