Chờ...

Ngoại trưởng Nga sẽ đến Trung Quốc để thảo luận về Ukraine

VOH - Theo Reuters, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất cho đến nay để giải quyết xung đột Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov được dẫn lời hôm thứ Năm.

Theo tờ South China Morning Post, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết ông Lavrov sẽ gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về Ukraine, tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các vấn đề khác.

Ngoại trưởng Nga
Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Moscow 

Chuyến thăm của ông Lavrov được thông báo sau cuộc điện đàm hôm thứ Ba giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi họ cố gắng xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông và Đài Loan cũng như các vấn đề nóng bỏng khác bao gồm Ukraine và Triều Tiên.

Hôm thứ Ba cũng có thông báo rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ tới Trung Quốc trong những tuần tới, trong khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã đến Trung Quốc vào thứ Tư trong chuyến thăm kéo dài một tuần.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington vẫn ở mức thấp ngay cả sau khi các cuộc trao đổi cấp cao như thế này được nối lại sau hội nghị thượng đỉnh Tập-Biden vào tháng 11 năm ngoái.

Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm đưa ra những nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh nhưng không đi vào chi tiết cụ thể. Vào thời điểm đó, nó đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt ở cả Nga và Ukraine, trong khi Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang thể hiện mình là một nhà kiến ​​tạo hòa bình nhưng phản ánh “lời tường thuật sai lầm” của Nga và không lên án cuộc xâm lược của nước này.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là tài liệu của Trung Quốc dựa trên phân tích lý do của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Nó được cấu trúc logic từ tổng thể đến cụ thể”, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời ông Lavrov nói với các phóng viên.

“Kế hoạch này bị chỉ trích là mơ hồ... Nhưng đây là một kế hoạch hợp lý mà Trung Quốc đề xuất để thảo luận”

Ông Lavrov sẽ sớm gặp người đồng cấp Trung Quốc và Tổng thống Putin hồi tháng trước cho biết ông sẽ cân nhắc việc tới Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ 6 năm mới của mình.

Nga cho biết họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về Ukraine nhưng những điều này phải phản ánh cái mà họ gọi là "thực tế mới" trên thực địa, nơi lực lượng của họ chỉ kiểm soát chưa đến 1/5 đất nước và Moscow đã tuyên bố chủ quyền 4 khu vực của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra công thức hòa bình của riêng mình, kêu gọi chấm dứt chiến sự và Nga rút quân hoàn toàn khỏi toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ca ngợi kế hoạch của Trung Quốc mang lại cho Moscow một cách để báo hiệu rằng họ sẵn sàng đàm phán hòa bình trong khi tấn công sáng kiến ​​của Zelenskiy, mà ông Lavrov gọi là "một thực đơn mà từ đó bạn có thể rút ra bất cứ điều gì bạn muốn".

Thụy Sĩ cho biết họ sẽ tổ chức một hội nghị dựa trên kế hoạch của Zelenskiy, nhưng Nga gọi sáng kiến ​​này là vô nghĩa và nói rằng nó sẽ thất bại nếu không có sự tham gia của Moscow.