Chờ...

Ngoại trưởng Nga: Viện trợ của phương Tây cho Ukraine vượt 160 tỷ USD

VOH - Trả lời phỏng vấn tạp chí International Affairs, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov còn nói rằng phương Tây áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm làm suy yếu nước Nga.

Ông Sergei Lavrov còn nhận định, về tiền bạc, tổng hỗ trợ của phương Tây cho chế độ Zelensky trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt đã vượt 160 tỷ USD, bao gồm cả viện trợ quân sự trị giá 75 tỷ USD.

"Riêng Mỹ đã viện trợ 113 tỷ USD cho Ukraine, tương đương với 900 USD từ mỗi hộ gia đình, cộng thêm 300 USD tiền lãi để trả các nghĩa vụ nợ tương ứng”, Ngoại trưởng Nga trích dẫn số liệu từ tổ chức phi chính phủ The Heritage Foundation.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: TASS

Ông Lavrov còn đánh giá Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có vai trò trong việc tham gia lập kế hoạch cho các hoạt động của Ukraine, trong đó sử dụng đến dữ liệu tình báo của NATO.

"Ukraine ngày nay thực tế hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung vũ khí và tiền bạc của phương Tây", ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga nhận định phương Tây đang tìm cách loại bỏ Nga với tư cách một đối thủ địa chính trị đáng gờm, vì vậy "Washington và Brussels phát động một cuộc chiến hỗn hợp" chống lại Nga.

Ông Lavrov cho biết, các lệnh trừng phạt chưa từng có, cùng chính sách "cây gậy và củ cà rốt" của Mỹ,... khiến nhiều đối tác từ chối hợp tác với Nga