Chờ...

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga

VOH - Ngày 18/9, Trung Quốc thông báo Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị sẽ thăm Nga từ ngày 18-21/9 và tham dự Tham vấn An ninh Chiến lược Trung-Nga lần thứ 18.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ ông Vương Nghị thăm Nga theo lời mời của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Moskva để thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, các vấn đề an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: REUTERS

Hai nhà ngoại giao của Nga và Trung Quốc sẽ thảo luận về nhiều khía cạnh trong quan hệ song phương như các hoạt động liên lạc cấp cao và cấp thượng đỉnh, cách tăng cường hợp tác trong chương trình nghị sự quốc tế và trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Nhóm BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO);

Nhóm các Nền kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu Thế giới (G20) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cùng nhiều diễn đàn quốc tế khác.

Đây là diễn biến mới nhất trong mối quan hệ đang phát triển tốt giữa Trung Quốc và Nga, cùng hàng loạt chuyến thăm và điện đàm cấp cao hai nước.

Trung Quốc và Nga là những đối tác chiến lược, thường xuyên mô tả mối quan hệ song phương này là hợp tác "không giới hạn" về kinh tế và quân sự.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị đến Nga tiếp nối loạt chuyến thăm và hoạt động tiếp xúc cấp cao giữa Trung Quốc và Nga diễn ra trong thời gian gần đây.

Vào tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp nhà nước tới Matxcơva, nơi hai lãnh đạo Nga - Trung tuyên bố mối quan hệ song phương đang bước vào kỷ nguyên mới.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc thăm Nga và Belarus.