Chờ...

Người dân mổ heo bị bệnh đem bán khiến dịch tả heo châu Phi lây lan tại Campuchia

VOH - Dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại huyện Kongpongro, tỉnh Prey Veng, Campuchia vào ngày 13/1/2024 làm cho heo của người dân địa phương chết liên tục.

Vụ việc xảy ra do tại địa phương có một hộ nuôi heo bị bệnh nhưng không tiêu hủy theo quy định mà lại mổ thịt đem bán cho người dân trong vùng. Điều này khiến bệnh dịch lây lan mạnh tại địa phương, heo của người dân xung quanh bị lây bệnh và chết.

Sau khi dịch bùng phát mạnh, người nuôi heo tại địa phương này đã đề nghị cơ quan chuyên môn, thậm chí gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia xin cung cấp vaccine và thuốc chữa bệnh dịch tả heo châu Phi.

dịch tả
Dịch tả heo châu Phi xảy ra tại huyện Kongpongro, tỉnh Prey Veng, Campuchia 

Liên quan đến sự việc này, cán bộ thú y huyện Kongpongro đã có ý kiến: đàn heo của một hộ tại địa phương đã bị nhiễm bệnh nhưng chủ đàn heo không thông báo sự việc lên cơ quan chuyên môn mà tự ý chữa bệnh cho đàn heo.

Sau khi heo của mình liên tiếp chết, chủ đàn heo mới thông tin cho cán bộ địa phương và sau khi tổng kết tình hình mới biết là đàn heo đã bị nhiễm bệnh tả từ ngày 1/1/2024 và diễn tiến nặng làm cho đàn heo chết.

Bên cạnh đó, vấn đề nghiêm trọng nhất là, khi heo có dấu hiệu bệnh hoặc bị bệnh, người nuôi không thông báo với chính quyền hoặc cán bộ thú y địa phương và cũng không chịu tiêu hủy theo quy định mà lại mổ thịt đem bán, làm lây sang dịch bệnh. Có trường hợp khi phát hiện bệnh, người dân tự mua thuốc chữa trị dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn và nguy cơ lây lan càng nghiêm trọng.

Sau khi ổ bệnh được phát hiện, cán bộ thú y địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân nuôi heo tại địa phương nên tiêm vaccine cho heo theo lịch, phun thuốc diệt khuẩn trong và ngoài chuồng nuôi 7 ngày một lần hoặc 15 ngày một lần tùy theo khả năng.

Cán bộ thú y cũng khuyến cáo người dân vệ sinh chuồng trại thường xuyên và khi phát hiện heo nuôi có biểu hiện nghi ngờ hoặc bị bệnh thì phải thông tin ngay cho cán bộ thú y địa phương để có biện pháp xử lý nhằm tránh lây lan bệnh dịch.