Chờ...

Hồng Kông không còn là khu vực có tuổi thọ cao nhất thế giới

VOH - Cư dân Hồng Kông không còn có tuổi thọ cao nhất thế giới, khi thành phố này nhường ngôi cho Nhật Bản vì Covid-19 và căng thẳng chung đè nặng lên tuổi thọ của người dân địa phương.

Theo số liệu thống kê mới nhất được chính quyền thành phố công bố trong tuần này, phụ nữ ở Hồng Kông sống trung bình tới 86,8 tuổi vào năm 2022, so với 87,1 của phụ nữ Nhật Bản. Dữ liệu cho năm 2023 vẫn chưa được công bố.

Dữ liệu cho thấy tuổi thọ của nam giới tại trung tâm tài chính châu Á là 80,7 - ngang bằng với Singapore nhưng thấp hơn Thụy Điển, Nhật Bản và Na Uy.

tuổi thọ
Người dân ngày càng căng thẳng, sức khỏe thể chất và tinh thần suy giảm trong những năm gần đây trong bối cảnh bất ổn xã hội và đại dịch - Ảnh: The straitstimes

Trong nhiều năm, Hồng Kông liên tục đứng đầu các cuộc khảo sát về tuổi thọ toàn cầu - kể từ khi vượt qua Nhật Bản vào đầu những năm 2000.

Tuy nhiên người dân thành phố này ngày càng căng thẳng, sức khỏe thể chất và tinh thần suy giảm trong những năm gần đây trong bối cảnh bất ổn xã hội và đại dịch.

Trong một cuộc khảo sát gần đây từ nhà cung cấp bảo hiểm Cigna Group, người dân Hồng Kông cho biết mức độ hạnh phúc về thể chất, tinh thần, xã hội và nghề nghiệp thấp nhất trong số 12 thị trường bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc đại lục và Singapore.

Những yếu tố gây căng thẳng hàng đầu bao gồm chi phí sinh hoạt cao và sự không chắc chắn về tương lai.

Tỷ lệ tử vong tại thành phố này do Covid-19 có thời điểm cao nhất thế giới. Trong khi đó, người cao tuổi bị ảnh hưởng đặc biệt bởi Covid-19, một phần do điều kiện sống với mật độ cao và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.