Chờ...

Người đứng đầu LHQ kêu gọi tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

VOH - Ngày 20/6, Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên nỗ lực hết sức để duy trì Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen, cho phép xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác của Ukraine từ Biển Đen.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các bên đẩy nhanh hoạt động, chỉ ra việc giảm hoạt động của tàu thuyền ra vào các cảng biển của Ukraine, đồng thời giảm nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho thị trường toàn cầu.

Theo tuyên bố trên, xuất khẩu lương thực qua Biển Đen đã giảm từ mức đỉnh 4,2 triệu tấn vào tháng 10/2022 xuống còn 1,3 triệu tấn vào tháng 5, mức thấp nhất kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc có hiệu lực.

ngũ cốc biển đen
Một con tàu trong đoàn tàu vận chuyển ngũ cốc thứ hai từ Ukraine đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, ngày 7/8/2022 - Ảnh: Xinhua

Thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được ký vào tháng 7/2022 dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do xung đột giữa Nga và Ukraine - nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và theo lần gia hạn mới đây nhất ngày 18/5, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào ngày 17/7 tới. Liên Hợp Quốc cho rằng, Thỏa thuận ngũ cốc trên mang lại lợi ích lớn cho các nước nghèo nhờ giúp giảm giá lương thực trên toàn cầu.

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, hơn 31 triệu tấn ngũ cốc đã được xuất khẩu theo thỏa thuận, trong đó 43% được chuyển đến các quốc gia đang phát triển. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã vận chuyển hơn 625.000 tấn ngũ cốc cho các hoạt động viện trợ.

Là một thỏa thuận song song, Nga và Liên Hợp Quốc cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về việc tạo thuận lợi cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

Tuyên bố của người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết, tổ chức này cam kết hỗ trợ thực hiện cả sáng kiến ​​và biên bản ghi nhớ, để xuất khẩu thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, từ Nga và Ukraine đến các thị trường trên thế giới một cách an toàn.

“Điều này đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay khi vụ thu hoạch ngũ cốc mới bắt đầu ở cả Ukraine và Liên bang Nga” - tuyên bố cho biết.