Chờ...

Ấn Độ: Điều tra cái chết của 68 người tại một bang trong thời gian nắng nóng

VOH - Các quan chức ở bang Uttar Pradesh miền bắc Ấn Độ đang điều tra cái chết của ít nhất 68 người ở quận Ballia từ ngày 15-18/6, khi nhiệt độ tăng cao ở miền bắc và miền đông của nước này.

Sự gia tăng số người chết xảy ra ngay sau cảnh báo từ cơ quan khí tượng của Ấn Độc về khả năng thương vong liên quan đến nhiệt độ.

Các quan chức địa phương không đồng ý về nguyên nhân sau số ca tử vong tăng đột biến, vì những người chỉ trích cáo buộc chính phủ không làm đủ để ngăn chặn tình trạng này.

nắng nóng ấn độ
Người thân thực hiện nghi lễ cuối cùng cho 3 dân làng thiệt mạng vì nắng nóng ở quận Ballia, bang Uttar Pradesh ngày 19/6 - Ảnh: AP

Một quan chức y tế địa phương thừa nhận, nắng nóng có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 25 người vào ngày 16/6. “Ở nhiệt độ này, hầu hết bệnh nhân là nạn nhân của say nắng” - Tiến sĩ Diwakar Singh cho biết.

Theo ông: “Hầu hết nạn nhân đều trên 60 tuổi và mắc bệnh từ trước. Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn do nắng nóng và họ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng. Họ chết dù đã được điều trị thuốc men đầy đủ”.

Sau khi trò chuyện với truyền thông, Singh, Giám đốc y tế của quận Ballia đã bị thuyên chuyển đến một địa phương khác trong tỉnh vì “'đưa ra tuyên bố bất cẩn về những cái chết do sóng nhiệt mà không có thông tin chính xác'" - Indian Express đưa tin.

Sau đó, Giám đốc Y tế của Ballia, Tiến sĩ Jayant Kumar, cho biết số ca tử vong tăng đột biến là do “nhiều bệnh tật khác”, bao gồm cả tuổi già.

“Có một nhóm đã đến để điều tra nguyên nhân cái chết, một ủy ban gồm hai thành viên bao gồm các giám đốc y tế đang gặp bệnh nhân, họ đã lấy nước, nước tiểu và mẫu máu để điều tra. Khi chúng tôi nhận được báo cáo, tình hình sẽ rõ ràng” - ông Kumar nói.

Một giám đốc y tế khác, Tiến sĩ N Tiwari, người đang điều tra cái chết của các bệnh nhân nhập viện quận Ballia cho biết: “Bệnh viện đã được kiểm tra chi tiết, đúng là nhiệt độ rất cao, những bệnh nhân nhập viện ở đây cũng vậy”.

Akhilesh Yadav, một lãnh đạo đảng chính trị đối lập và là cựu thủ hiến của Uttar Pradesh chỉ trích chính phủ về số người chết đã xảy ra ở bang này.

Ông nói với báo chí: “Rất nhiều người trên khắp tiểu bang đã thiệt mạng vì sự bất cẩn của chính quyền tiểu bang. Đáng lẽ họ nên cảnh báo mọi người về đợt nắng nóng. Không một bệnh viện quận nào được xây dựng trong 6 năm qua. Những người thiệt mạng là nông dân nghèo vì họ không nhận được thức ăn, thuốc men và điều trị kịp thời”.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, Tiến sĩ Mansukh Mandaviya cho biết, chính phủ đang thực hiện các bước để giải quyết số ca tử vong gia tăng trong đợt nắng nóng, đồng thời các quan chức sẽ tổ chức cuộc thảo luận với các bang đang tiếp tục hoặc có khả năng tiếp tục đợt nắng nóng để đưa ra các quyết định phù hợp liên quan đến say nắng".

Nhiệt độ ở miền bắc và miền đông Ấn Độ đã lên tới 46 độ C trong tuần này. Nước này thường trải qua các đợt nắng nóng trong tháng 5 và tháng 6. Biến đổi khí hậu đã làm tăng khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kỷ lục.