Đăng nhập

Người Mỹ chi gần 11 tỷ USD mua sắm trực tuyến dịp Black Friday

00:00
01:48
01:48
VOH - Người tiêu dùng Mỹ đã chi gần 10,8 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay, tăng 10,2% so với năm 2022, theo thống kê từ Adobe Analytics.

Theo thống kê, các mặt hàng bán chạy nhất bao gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và tóc, loa bluetooth và máy pha cà phê espresso. Đặc biệt, doanh số đồ chơi tăng tới 622%, đồ trang sức tăng 561%, và đồ gia dụng tăng 476% so với mức trung bình hàng ngày trong tháng 10.

Sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến đã giúp các “đại gia” bán lẻ như Amazon và Walmart thu hút lượng lớn khách hàng. Walmart, với mạng lưới giao hàng rộng khắp, đã ghi nhận sự tăng trưởng nhờ cung cấp cả mặt hàng giá trị cao và thực phẩm chất lượng.

Ngược lại, các hệ thống bán lẻ truyền thống như Macy’s, Kohl’s và Target phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số, do nhu cầu giảm ở các sản phẩm không thiết yếu và thời gian mua sắm ngắn hơn từ Lễ Tạ ơn đến Giáng sinh.

Ngoài ra, chuỗi bán lẻ giá rẻ như T.J. Maxx và các thương hiệu trực tuyến như Shein đã tăng cường sức cạnh tranh, nhờ sự cân bằng giữa giá cả và chất lượng, đe dọa thị phần của các cửa hàng bách hóa lớn.

KJOKWPNFX5PNDDGWBJM5HJPS2U_jpgXem toàn màn hình
Một bảng quảng cáo dịp Black Friday của Uniqlo tại trung tâm thương mại Roosevelt ở New York (Mỹ), ngày 29/11/2024 - Ảnh: REUTERS

Mặc dù doanh số tăng cao, người Mỹ ngày càng nhạy cảm với giá cả, do ảnh hưởng từ lãi suất cao và nợ thẻ tín dụng. Họ có xu hướng so sánh giá kỹ lưỡng và chờ đợi các ưu đãi tốt nhất.

Theo các chuyên gia, sự phân hóa thu nhập cũng định hình hành vi tiêu dùng, khi các gia đình thu nhập thấp ưu tiên nhu yếu phẩm, trong khi người thu nhập cao tìm kiếm sản phẩm giá trị lớn với mức giá hấp dẫn.

Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) dự báo chi tiêu dịp lễ năm nay sẽ tăng từ 2,5-3,5%, đạt khoảng 979,5 - 989 tỷ USD. Mặc dù thấp hơn so với mức tăng 3,8% của năm ngoái, con số này vẫn phù hợp với xu hướng trước đại dịch.

Bình luận