Chờ...

Nguy cơ thảm họa hạt nhân tại Kursk giữa chiến sự

VOH - Nguy cơ thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Kursk, Nga, trở thành tâm điểm lo ngại toàn cầu khi giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga tại khu vực này tiếp tục leo thang.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách biên giới Ukraine chỉ khoảng 100 km, hiện đối diện với rủi ro lớn khi xung quanh là các cuộc tấn công dữ dội, đe dọa đến an ninh và an toàn hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk, một trong ba cơ sở hạt nhân lớn nhất của Nga, có bốn lò phản ứng hạt nhân. Hiện tại, hai trong số đó đang hoạt động với công suất lên đến 1.000 MW mỗi lò, tạo ra 90% tổng công suất điện năng của khu vực Kursk. Tuy nhiên, nhà máy này không có mái vòm bảo vệ các lò phản ứng, khiến nó dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công từ pháo binh, máy bay không người lái (UAV), hoặc tên lửa.

NHa may dien hat nhan
Nhà máy điện hạt nhân Kursk, tỉnh Kursk (Nga) - Ảnh: TASS 

Ngày 27/8, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã đến thăm nhà máy Kursk và cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Ông Grossi cho biết, lõi lò phản ứng tại Kursk chỉ được bảo vệ bằng một mái nhà thông thường, điều này khiến cơ sở này trở nên cực kỳ dễ vỡ trước các cuộc tấn công quân sự. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tấn công một nhà máy điện hạt nhân là hoàn toàn không thể chấp nhận được và vi phạm các nguyên tắc quốc tế về an toàn hạt nhân.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Nga và Ukraine liên tục đổ lỗi cho nhau về các hoạt động xung quanh nhà máy Kursk. Ngày 23/8, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện cuộc tấn công trong đêm vào nhà máy và gọi đây là "khủng bố hạt nhân."

Phía Nga cho biết đã bắn hạ ba UAV của Ukraine trong đêm, trong đó một UAV bị bắn hạ gần khu vực lưu trữ nhiên liệu hạt nhân tại nhà máy.

Ngược lại, Ukraine cáo buộc Nga đã gây ra hoảng loạn bằng cách đốt lốp xe ô tô trong các tháp làm mát tại nhà máy Kursk vào ngày 11/8. Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu nhà máy Kursk bị tấn công, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Lò phản ứng tại đây thuộc loại lò nước sôi mạch đơn, điều này có nghĩa là bất kỳ hư hỏng nào cũng có thể dẫn đến rò rỉ bức xạ. Mặc dù mức độ rò rỉ có thể không lớn, nhưng nó vẫn là một sự cố phóng xạ nghiêm trọng.

Ông Dmitry Gorchakov, chuyên gia hạt nhân tại Trung tâm nghiên cứu môi trường Bellona, cho rằng việc kiểm soát có vũ trang đối với cơ sở hạt nhân là vô cùng nguy hiểm và có thể bị coi là hành vi khủng bố hạt nhân theo Công ước quốc tế.

Ông đề xuất các bên liên quan nên tránh các hoạt động quân sự gần cơ sở hạt nhân và cần có sự giám sát của các tổ chức quốc tế như IAEA để đảm bảo an toàn.

Với tình hình hiện tại, Hội đồng Thống đốc IAEA dự kiến sẽ thảo luận về tình hình tại nhà máy Kursk trong cuộc họp vào ngày 9/9 tới đây. Sự leo thang căng thẳng xung quanh nhà máy Kursk không chỉ đe dọa an ninh khu vực mà còn đặt ra nguy cơ lớn cho toàn cầu nếu một sự cố hạt nhân xảy ra.