Chờ...

Nhà tù sắp hết chỗ, Anh trả tự do sớm cho một số tội phạm nghiêm trọng

ANH - Bộ Tư pháp Anh thừa nhận, một số tội phạm nghiêm trọng sẽ đủ điều kiện được trả tự do sớm theo chương trình giải phóng không gian nhà tù ở Anh và xứ Wales.

Theo Bộ Tư pháp, các tù nhân đã hoàn thành bản án cho một tội nghiêm trọng và hiện đang thụ án liên tiếp cho một tội nhẹ hơn sẽ được phép rời khỏi nhà tù sớm hơn dự định.

Các quan chức cho biết, các tù nhân đang thụ án vì tội ít nghiêm trọng hơn có thể được thả sau khi hoàn thành 40% bản án, ngay cả khi bản án đó được tuyên ngay sau bản án vì tội nghiêm trọng.

Việc thừa nhận này được đưa ra sau cuộc điều tra của Channel 4 News cho thấy, một tù nhân đã hoàn thành bản án về tội phạm tình dục nghiêm trọng và đang thụ án về tội nhẹ hơn được phép rời khỏi nhà tù trong vòng vài tuần, thay vì phải đợi đến năm sau như dự kiến ​​trước đó.

nha-tu-anh-060924
Đến cuối tháng 8, chỉ còn 100 chỗ trống trong các nhà tù dành cho nam giới ở Anh và xứ Wales - Ảnh: EPA

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết: “Chính phủ mới thừa hưởng một hệ thống tư pháp trong cơn khủng hoảng, các nhà tù bên bờ vực sụp đổ. Chính phủ đã buộc phải đưa ra một chương trình trả tự do sớm để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng có thể làm quá tải hệ thống tư pháp hình sự, nghĩa là chúng ta sẽ không thể giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm và bảo vệ công chúng nữa”.

Người phát ngôn nói thêm: “Vào tháng 7, thủ tướng mới thông báo rằng, bà sẽ hủy bỏ chương trình trả tự do sớm của chính phủ trước, thay thế bằng một chương trình mới cho phép nhân viên quản chế có thêm thời gian chuẩn bị cho việc trả tự do cho tù nhân.

Chính phủ cũng đã đưa ra kế hoạch tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên quản chế thực tập mới vào tháng 3/2025 để đáp ứng nhu cầu bổ sung”.

Việc thả tù sớm dự kiến bắt đầu vào tuần tới sau khi Bộ trưởng Tư pháp Shabana Mahmood tuyên bố vào tháng 7 rằng, các nhà tù đang hết chỗ. Đến cuối tháng 8/2024, chỉ còn khoảng 100 chỗ trong các nhà tù dành cho nam giới ở Anh và xứ Wales.

Hiệp hội quản chế quốc gia cho biết, kế hoạch này gây rủi ro cho công chúng, nhưng các bộ trưởng đã cố gắng giảm thiểu rủi ro đó bằng cách miễn trừ cho những người bị kết tội phạm nghiêm trọng và bạo lực.