Chờ...

Nhật Bản ban hành luật mới cho phép lao động nước ngoài ở lại lâu hơn

VOH - Ngày 14/6, Quốc hội Nhật Bản ban hành luật sửa đổi để thay thế chương trình thực tập sinh nước ngoài cũ bằng một chương trình mới, khuyến khích lao động nước ngoài ở lại lâu hơn.

Luật sẽ có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày ban hành, đánh dấu một bước chuyển biến mang tính bước ngoặt trong chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài của Nhật Bản.

quoc-hoi-nhat-ban-140624
Hạ viện phê chuẩn dự luật trong phiên họp toàn thể tại quốc hội ở Tokyo vào ngày 14/6/2024 - Ảnh: Kyodo

Chương trình thực tập sinh nước ngoài được thiết kế để thúc đẩy và thu hút nhân tài nước ngoài, đồng thời giúp những người lao động thiếu kinh nghiệm có được các kỹ năng cần thiết để chuyển sang chương trình công nhân lành nghề được chỉ định trong vòng 3 năm.

Người lao động sẽ có thể thay đổi nơi làm việc trong cùng ngành với những điều kiện nhất định, miễn là họ đã làm việc ở một nơi trong hơn 1 năm và khả năng tiếng Nhật cũng như chuyên môn của họ đáp ứng các yêu cầu nhất định.

Các công ty tư nhân sẽ bị loại khỏi việc hỗ trợ chuyển giao nhằm ngăn chặn những kẻ môi giới lợi dụng người lao động và các tổ chức giám sát chấp nhận ứng viên nước ngoài sẽ phải chỉ định kiểm toán viên bên ngoài để nâng cao trách nhiệm giải trình.

Đối với chương trình lao động có tay nghề đặc định được đưa ra vào năm 2019 để đảm bảo lao động nước ngoài, chính phủ Nhật Bản trong những năm gần đây đã mở rộng phạm vi các ngành được cấp thị thực Lao động có tay nghề đặc định số 1 và số 2.

Người có thị thực Công nhân lành nghề số 1 được phép cư trú tối đa 5 năm trong nhiều ngành công nghiệp. Theo những điều kiện nhất định, người này có thể được cấp thị thực số 2, giúp họ trở thành thường trú nhân và có thể đưa thành viên gia đình đến Nhật Bản.

Theo Cơ quan Dịch vụ Di trú, tính đến cuối năm 2023, số lượng thực tập sinh theo chương trình thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đã tăng 24,5% so với một năm trước lên khoảng 404.000 người.

Số lượng lao động nước ngoài có tay nghề được chỉ định đã tăng 59,2% lên khoảng 208.000 người, trong đó chỉ có 37 người có thị thực số 2.

Hệ thống mới dự kiến ​​sẽ tăng số lượng thường trú nhân, các sửa đổi cũng đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn cho phép chính phủ thu hồi tư cách thường trú đối với những lao động nước ngoài cố tình không nộp thuế hoặc phí bảo hiểm xã hội.

Dân số nước ngoài của Nhật Bản đạt mức cao mới hơn 3,4 triệu người vào năm 2023, trong khi số lượng công dân Nhật Bản giảm 595.000 người so với một năm trước đó xuống còn 124.352.000 người tính đến ngày 1/10, giảm năm thứ 13 liên tiếp.

Nhật Bản phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các khu vực khác ở châu Á trong việc thu hút lao động nước ngoài, trong đó Hàn Quốc và Đài Loan ngày càng phụ thuộc vào lao động nước ngoài do áp lực nhân khẩu học nghiêm trọng từ một xã hội già hóa.