Chờ...

Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm

VOH - Sau 17 năm, lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Nhật chính thức tăng lãi suất.

Trong cuộc họp tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức tuyên bố chấm dứt chính sách lãi suất âm, nâng lãi suất cơ bản từ -0,1% lên khoảng 0%-0,1%.

Suốt 17 năm qua, lãi suất âm được xem là biểu tượng của Nhật với mục tiêu thực thi chính sách tiền rẻ nhằm kích cầu cho nền kinh tế.

Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm 1
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Lãi suất âm biến mất cũng đồng nghĩa đồng tiền Yên Nhật tăng giá, lợi suất trái phiếu tăng lên nhưng đồng thời khiến giá cổ phiếu lao dốc vì không còn được hưởng lợi từ tiền rẻ.

Ngay sau khi quyết định trên được đưa ra, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 0,4% sau quyết định này, trong khi chỉ số Topix tăng 0,19%.

Sức mạnh của đồng Yên cũng sẽ gây sức ép lên đồng USD và đồng USD giảm giá sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh của giá vàng.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản sau 17 năm, nhưng nó vẫn giữ lãi suất ở mức 0 do sự phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh, buộc ngân hàng trung ương phải cực kỳ thận trọng trong bất kỳ quyết định tăng chi phí cho vay.

BOJ sẽ áp dụng mức phí 0,1% đối với một số tổ chức tài chính dự trữ vượt mức gửi tại ngân hàng trung ương.

Quyết định trên khiến Nhật Bản trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng chấm dứt lãi suất âm và kết thúc một kỷ nguyên trong đó các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới tìm cách thúc đẩy tăng trưởng thông qua chính sách tiền rẻ (lãi suất thấp giúp người dân đi vay tiền dễ dàng).