Chờ...

Nhật Bản cử 2 máy bay không quân đi sơ tán công dân ở Lebanon

NHẬT BẢN - Ngày 3/10, 2 máy bay của Lực lượng Phòng vệ Trên không đã rời Nhật Bản chuẩn bị cho việc sơ tán công dân khỏi Lebanon, nơi căng thẳng gia tăng giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah.

Bộ Quốc phòng cho biết, 2 máy bay vận tải C-2 đã khởi hành từ Căn cứ Không quân Miho ở tỉnh Tottori phía tây đến Jordan và Hy Lạp để chờ. Theo Bộ Ngoại giao, có khoảng 50 công dân Nhật Bản đang ở Lebanon.

Bộ Quốc phòng đã thành lập một đơn vị tác chiến chung gồm 500 thành viên sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara ra lệnh cho ASDF vào ngày 27/9 gửi máy bay. Họ đã yêu cầu các quốc gia khác cho phép bay qua không phận.

may-bay-quan-su-031024
Máy bay vận tải C-2 của Lực lượng Phòng vệ Trên không - Ảnh: Kyodo

Tình hình ở Lebanon đang xấu đi nhanh chóng khi lực lượng Israel tuyên bố vào ngày 1/10 rằng, họ bắt đầu các hoạt động trên bộ "có giới hạn, cục bộ" chống lại Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, trong cuộc tấn công trên bộ đầu tiên của họ vào Lebanon kể từ năm 2006.

Sự việc diễn ra sau vụ nổ máy nhắn tin và máy bộ đàm gây chết người nhắm vào các thành viên Hezbollah và cuộc không kích của Israel nhắm vào trụ sở của nhóm này tại thủ đô Beirut của Lebanon, nơi thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã thiệt mạng.

Để trả đũa, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo vào Israel vào ngày 1/10.

Phụ thuộc nhiều vào dầu thô từ Trung Đông, Nhật Bản theo đuổi chiến lược "ngoại giao cân bằng" giữa các quốc gia Ả Rập và Israel, được Hoa Kỳ, đồng minh an ninh của Tokyo, hậu thuẫn.

Cho đến nay, Nhật Bản đã tiến hành các hoạt động không vận công dân nước này ra nước ngoài 8 lần, bao gồm 2 lần từ Israel kể từ sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm chiến binh Palestine Hamas vào quốc gia này một năm trước.