Chờ...

Nhật Bản đề nghị LHQ họp khẩn; Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt lên Triều Tiên

(VOH) - Nhật Bản và Hàn Quốc đã có những phản ứng cứng rắn đầu tiên đối với Triều Tiên sau hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo của quốc gia này.

Sáng sớm ngày 20/2, quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản thông báo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sukchon ra vùng biển phía Đông và rơi xuống ngoài khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, với tầm bay khoảng 340 km và độ cao hơn 50 km. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sau đó đã xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa từ hệ thống phóng tên lửa đa năng cỡ 600mm vào sáng nay. 

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc lên án mạnh mẽ đây là hành vi khiêu khích nghiêm trọng, gây tổn hại tới hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. Quân đội Hàn Quốc đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ, giám sát sát sao các động thái liên quan của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 4 cá nhân và 5 thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đặc biệt là liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây.

Nhật Bản đề nghị LHQ họp khẩn; Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt lên Triều Tiên
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 tháng 11/2022. Ảnh: KCNA

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio đã yêu cầu triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) liên quan đến vụ việc, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ nhanh chóng thu thập thông tin, tăng cường các biện pháp an ninh, tiếp tục hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc để ứng phó với tình hình.

Quân đội hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định duy trì trạng thái sẵn sàng đối phó một cách vững chắc, trên nền tảng là hợp tác an ninh Hàn - Mỹ - Nhật và năng lực đối phó áp đảo với bất cứ động thái khiêu khích nào của Triều Tiên

Vụ phóng mới nhất này diễn ra sau khi Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 18/2. Ngay sau đó vào ngày 19/2, Mỹ tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, có điều động cả máy bay ném bom chiến lược B-1B.  

Nhật Bản đề nghị LHQ họp khẩn; Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt lên Triều Tiên
Tiêm kích F-35A Hàn Quốc và F-16 Mỹ hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-1B, tháng 11/2022. Ảnh: USAF

Trước đó Triều Tiên từng cảnh báo sẽ có một phản ứng "mạnh mẽ, lâu dài chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự thường niên.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 19/2 đã bày tỏ quan ngại về vụ phóng ICBM của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động tương tự.