Chờ...

Nhật Bản kêu gọi 4 triệu người sơ tán khi cơn bão Shanshan mang đến lượng mưa tới 1.000 mm

NHẬT BẢN - Gần 4 triệu người dân ở miền Nam Nhật Bản được yêu cầu sơ tán khi bão Shanshan đổ bộ vào đất liền vào ngày 29/8, khiến hàng nghìn nhà mất điện, gây gió giật, mưa xối xả và sóng lớn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo khẩn cấp hiếm hoi về cơn bão. Cơ quan này cho biết, cơn bão dự báo ​​sẽ gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở hầu hết Kyushu, hòn đảo chính cực Nam của đất nước.

bao-nhat-ban-290824-2
Một ngôi nhà bị hư hại khi bão Shanshan đổ bộ vào Miyazaki, thuộc tỉnh Miyazaki, phía tây Nhật Bản vào ngày 28/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Chính quyền Nhật Bản ngày 29/8 cảnh báo rằng, "tình hình đe dọa tính mạng" sắp xảy ra đối với các thị trấn ở tỉnh Oita của Kyushu và ban hành cảnh báo bão cấp độ cao nhất.

Chính quyền khuyến cáo sơ tán Cấp độ 4, cấp độ cao thứ hai, được áp dụng cho toàn bộ Kyushu, ảnh hưởng đến 3,7 triệu cư dân.

Theo các văn phòng chính quyền tỉnh, tính đến sáng thứ Năm, có 1 người mất tích và ít nhất 47 người bị thương trên toàn đảo.

bao-nhat-ban-290824
Sóng cao dọc bờ biển khi bão Shanshan tiến gần đến phía tây nam Nhật Bản tại Ibusuki, tỉnh Kagoshima vào ngày 28/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Bão Shanshan đã suy yếu khi di chuyển chậm về phía bắc qua Kyushu với cường độ tương đương với Bão Đại Tây Dương cấp 1, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC).

Tâm bão cách thành phố Sasebo khoảng 150 km về phía đông nam, sau khi tấn công đất liền với tốc độ gió lên tới 185 km/giờ.

Video từ Miyazaki, gần nơi cơn bão đổ bộ cho thấy, nhiều cột điện bị đổ và đường sá đầy cành cây và các mảnh vỡ khác. Những khu vực xa hơn ở Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi những trận mưa có sức tàn phá lớn.

Tại tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, một gia đình gồm 5 người đã bị chôn vùi trong một trận lở đất, theo Ban quản lý khủng hoảng của thành phố Gamagori.

Ba người, một cặp vợ chồng ngoài 70 tuổi và một người đàn ông 30 tuổi đã tử vong trong vụ việc. Hai người phụ nữ ngoài 40 tuổi đã được kéo ra khỏi đống đổ nát và sống sót, một người bị thương nặng.

Mặc dù bão Shanshan đã yếu đi, nhưng nó vẫn di chuyển chậm với tốc độ 10 km/giờ và đổ một lượng mưa lớn xuống đảo.

Những cơn bão di chuyển chậm hơn có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn, với những cơn gió giật mạnh hoặc mưa rào tấn công cùng một khu vực trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Lượng mưa đã lên tới hơn 500 mm ở nhiều khu vực và các nhà dự báo cho biết, tổng lượng mưa có thể lên tới 1.000 mm ở một số vùng đồi núi và biệt lập.

Theo Công ty Điện lực Kyushu, hơn 255.150 hộ gia đình ở Kyushu không có điện vào sáng 28/8.

bao-nhat-ban-290824-1
Người đi bộ cầm ô giữa gió mạnh và mưa lớn ở Kagoshima vào ngày 28/8/2024 - Ảnh: Kyodo

Bão Shanshan dự kiến ​​sẽ chuyển hướng về phía đông và di chuyển qua Kyushu, suy yếu thành bão nhiệt đới vào cuối ngày 29/8

Cơn bão sẽ tiếp tục di chuyển chậm qua phía tây nam Nhật Bản trước khi đi vào các khu vực trung tâm hơn vào cuối tuần và thậm chí đến đầu tuần sau với trạng thái yếu hơn.

Mối đe dọa chính trên khắp Nhật Bản sẽ tiếp tục là lượng mưa lớn trên diện rộng, một số khu vực ở Shikoku và Honshu dự kiến ​​có lượng mưa trên 500 mm.