Chờ...

Nhật Bản tăng chi ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

(VOH) - Nhật Bản đã lên kế hoạch cho mức chi ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, dự kiến sẽ công bố cùng với gói kích thích kinh tế vào ngày 19/11.

Việc tăng chi ngân sách quốc phòng và nâng cấp hợp tác quân sự giữa Nhật Bản và các nước đồng minh phương Tây - như Mỹ, Anh và Australia - là động thái đáp trả trước chính sách quân sự hóa ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Reuters dẫn lời hai nguồn tin giấu tên từ chính phủ và Đảng cầm quyền Nhật Bản cho biết, nước này đã lên kế hoạch chi thêm hơn 700 tỷ yên (6,12 tỳ USD) cho ngân sách quốc phòng. Đây cũng là một phần của gói kích thích kinh tế dự kiến sẽ được chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida công bố vào thứ Sáu 19/11.

Việc bổ sung ngân sách lần này sẽ nâng tổng mức chi cho quốc phòng Nhật Bản tính theo năm tài chính đến tháng 3/2022 lên hơn 6 ngàn tỷ yên. Mức chi cũ là 5,34 ngàn tỷ yên.

Theo tờ Nikkei, việc chi tăng cường này cao hơn khoảng 50% so với mức chi cũ theo số liệu của năm tài chính 2018, và khoản chi cho ngân sách quốc phòng hằng năm tại Nhật Bản thường được phân bổ trong gói ngân sách bổ sung. Dự kiến việc tăng cường chi tiêu ngân sách cho quốc phòng sẽ dành cho các loại vũ khí và khí tài quân sự như máy bay tuần tra, máy bay vận tải và thủy lôi.

Trong suốt thời gian dài, Nhật Bản đã cam kết giữ mức chi tiêu ngân sách dành cho quân sự chỉ chiếm 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Việc giữ mức chi thấp đã phần nào làm giảm bớt các mối lo ngại ở trong và ngoài nước về việc Nhật Bản sẽ gia tăng sức mạnh quân sự kể từ thời Thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên, với các mối quan ngại ngày càng gia tăng về việc Trung Quốc liên tục tăng cường sự hiện diện quân sự, cũng như đẩy nhanh tiến trình quân sự hóa tại khu vực các vùng biển tranh chấp, đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản đã đưa mục tiêu tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP hoặc hơn trong cương lĩnh hoạt động của mình trước thềm bầu cử vào ngày 31/10 vừa qua.

Được biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản mong muốn phát triển dòng máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa có khả năng di chuyển hơn 1.000 km và nhiều khí tài quân sự khác. Ngoài ra, nước này cũng đang xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ quân sự trong các lĩnh vực như không gian mạng, hàng không vũ trụ và điện tử - điện từ.

Nhật Bản tăng chi ngân sách quốc phòng vì lo ngại Trung Quốc
Trực thăng UH-1J trong một buổi diễn tập bắn pháo của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất thuộc quân đội Nhật Bản tại Gotemba, vùng Shizuoka tháng 5/2021. Ảnh: Reuters

Nhật Bản cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các nước đồng minh thân cận như Australia. Đây là quan điểm được cựu Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh vào ngày 19/11 khi ông tham dự một cuộc hội thảo trực tuyến do một nhóm cơ quan của chính phủ Australia tổ chức.

“Trong bối cảnh an ninh khu vực ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng, thì việc nâng quan hệ song phương và hợp tác quốc phòng với Australia lên một tầm cao mới là điều cần thiết”, ông Shinzo Abe phát biểu.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản cũng cho rằng, nước ông nên hợp tác với các đối tác an ninh của hiệp ước AUKUS - gồm Mỹ, Anh, Australia - về các vấn đề như phát triển trí tuệ nhân tạo, phòng thủ an ninh mạng và công nghệ lượng tử.