Nhật Bản tăng cường khả năng phòng thủ

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru mới đây cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân.

Tuyên bố được đưa ra trong Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và trong cuộc họp báo vào trưa 2/7 sau cuộc họp của Nội các Nhật Bản.

Trong suốt hành trình 70 năm qua, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản luôn là “lực lượng vì dân”, chiếm được trọn vẹn lòng tin của người dân Nhật Bản vì sự tận tâm cống hiến của mỗi thành viên.

Kihara Minoru
Ông Kihara Minoru - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Ảnh: NHK

Tuy nhiên, trong bối cảnh những năm gần đây, môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên phức tạp, khó lường và mất ổn định nhất kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Vì vậy, để đảm bảo Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể bảo vệ tuyệt đối tính mạng, tài sản, bảo vệ hòa bình và sinh kế của người dân trong mọi tình huống, đảm bảo hoàn thành tốt sứ mệnh, Bộ Quốc phòng Nhật Bản “sẽ phải tiếp tục duy trì và tăng cường khả năng phòng thủ”.

Ông nhấn mạnh kế hoạch xây dựng chính sách cơ bản của Bộ Quốc phòng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhất là trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như vấn đề già hóa dân số và thiếu hụt lao động nghiêm trọng, những thay đổi đáng kể nhằm đáp ứng các cách thức chiến đấu mới trong tương lai…

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ thúc đẩy nỗ lực sử dụng rộng rãi AI trong 7 lĩnh vực cơ bản, bao gồm phát hiện và nhận dạng, thu thập và phân tích thông tin, cũng như thiết bị phòng thủ không người lái, phát hiện các mục tiêu tên lửa khác.