Xu hướng 'kết hôn với chính mình' nở rộ ở Nhật Bản

VOH - Theo SCMP, một xu hướng mới đã xuất hiện ở Nhật Bản khi những phụ nữ trẻ từ chối các nghi lễ kết hôn truyền thống để ủng hộ "đám cưới đơn thân" - nơi họ tự kết hôn với chính mình.

Một số phụ nữ bị thu hút bởi mong muốn được mặc một chiếc váy đẹp, trong khi những người khác lại muốn đánh dấu một cột mốc cá nhân.

Ngôi sao phim người lớn Mana Sakura là một ví dụ điển hình cho xu hướng này.

Trong đám cưới đơn thân vào tháng 3/2019, cô đã đeo nhẫn vào ngón tay của chính mình và mạnh dạn tuyên thệ: “Tôi sẽ tôn trọng cuộc sống của chính mình. Dù khỏe mạnh hay ốm đau, tôi sẽ luôn yêu bản thân mình và làm cho mình hạnh phúc”.

dam-cuoi-020724
Không cần chú rể, một số phụ nữ thậm chí còn chụp ảnh cưới chỉ có cô dâu - Ảnh: Shutterstock

Một người phụ nữ khác tên Hanaoka đã tổ chức lễ cưới đơn thân tại một nhà hàng ở Tokyo, mời 30 người bạn và chi tổng cộng 250.000 yên (1.600 đô la Mỹ).

“Kết hôn với chính mình không có nghĩa là tôi không muốn kết hôn với một người đàn ông”, cô nói.

“Tôi đọc về đám cưới đơn thân trong bài viết của một blogger và nghĩ rằng mình không thể làm được. Nhưng khoảng 3 năm trước, tôi bắt đầu làm những việc khiến mình vui vẻ, như mặc quần áo đẹp, thưởng thức đồ ăn ngon và tắm bằng cánh hoa. Đó là lúc tôi bắt đầu nghĩ đến việc kết hôn với chính mình”.

Đám cưới đơn không chỉ dành cho những người chưa kết hôn.

Vào năm 2018, một phụ nữ 47 tuổi Yukie đã tổ chức một buổi lễ như vậy. Cô giải thích rằng, cô muốn sống lại cảm giác làm cô dâu và tượng trưng cho lời tạm biệt với bản thân trong quá khứ khi bắt đầu một khởi đầu mới.

Năm ngoái, Nhật Bản ghi nhận số lượng kết hôn thấp nhất trong 90 năm, với chưa đến 500.000 cặp đôi kết hôn, theo số liệu của chính phủ.

Tỷ lệ kết hôn giảm đã thúc đẩy sự phát triển của “nền kinh tế độc thân”, và các lễ cưới đơn thân trở thành cơ hội kinh doanh mới cho ngành công nghiệp cưới hỏi.

Các dịch vụ bao gồm các buổi chụp ảnh mà cô dâu có thể mời bạn bè hoặc gia đình tham gia. Cô dâu cũng có thể thoải mái đi 'tuần trăng mật' một mình.

"Đám cưới đơn thân là dấu hiệu của thời đại đang thay đổi. Giờ đây, nhiều phụ nữ Nhật Bản có thể tự nuôi sống bản thân mà không cần kết hôn và họ không muốn bị ràng buộc bởi những văn hóa truyền thống" - một nhà tổ chức tiệc cưới tại Nhật Bản cho biết.