Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Con tàu chu du vòng quanh thế giới 7 năm không tốn nhiên liệu

VOH - Con tàu Energy Observer chạy bằng hydro đã trở về nơi nó đã khởi hành, là cảng Saint-Malo (Pháp), kết thúc của hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 7 năm.

Khởi hành vào đầu năm 2017, con tàu đã đi được hơn 68.000 hải lý khắp Địa Trung Hải, vòng quanh Bắc Âu, băng qua Đại Tây Dương, băng qua Thái Bình Dương vào Châu Á, vòng quanh Châu Phi và đến Bắc Mỹ.

Đến nay, Energy Observer đã đi qua hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và từng cập bến TPHCM (Việt Nam). Điều đáng nói là con tàu này chu du khắp thế giới nhưng không hề cần đến nhiên liệu. 

Được coi là một “phòng thí nghiệm nổi”, Energy Observer sử dụng năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời, tua-bin gió, điện phân và pin nhiên liệu để tạo ra và lưu trữ năng lượng.

Công ty sản xuất con tàu cho biết Odyssey đã chứng minh được tính khả thi của công nghệ sạch, tái tạo trong "mọi điều kiện có thể, từ cái lạnh của Bắc Cực đến cái nóng của vùng nhiệt đới".

tàu Energy Observer
Tàu Energy Observer - Con tàu không nhiên liệu

Các tấm pin mặt trời không chỉ cung cấp nhu cầu điện tức thời cho tàu mà còn cung cấp năng lượng cho thiết bị khử muối trong nước và sạc pin cho những lúc không có nắng.

Để lưu trữ năng lượng lâu dài, tàu được trang bị một pin nhiên liệu hydro 70 kW được chế tạo riêng. Energy Observer đã sản xuất tổng cộng hơn 1,3 tấn hydro trên tàu.

Victorien Erussard, người sáng lập và là thuyền trưởng của Energy Observer, cho biết dù "vẫn còn nhiều việc phải làm và nhiều chỗ cần cải thiện", Erussard cho biết nhóm nghiên cứu rất tự hào về kết quả đạt được.