Chờ...

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm họa cháy rừng ở Hawaii

VOH - Nhiều câu hỏi về thảm họa cháy rừng nghiêm trọng ở Maui xoay quanh việc làm thế nào ngọn lửa lại có thể lan rộng nhanh chóng, trong khi có rất ít hoặc không có cảnh báo nào được đưa ra.

Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương và Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) ngày 12/8 công bố đánh giá bước đầu về thiệt hại trong vụ cháy rừng thảm khốc tàn phá thị trấn Lahaina trên quận đảo Maui của bang Hawaii. Hơn 10 cơ quan liên bang đã triển khai nhân sự đến đảo Maui hỗ trợ cứu hộ, ứng phó và khắc phục hậu quả vụ cháy rừng.

Theo đó, tổng diện tích cháy là hơn 787 ha. Có hơn 2.200 công trình ở thị trấn Lahaina đã bị hư hại hoàn toàn hoặc một phần, trong đó khoảng 86% là nhà ở. Công tác tái thiết khu vực bị tàn phá có thể tiêu tốn ít nhất 5,52 tỷ USD và phải mất nhiều năm để hoàn thành.

Ngoài ra, Bộ Y tế và Vệ binh Quốc gia cũng triển khai nhân sự tại Maui để dọn dẹp những căn nhà bị thiêu rụi trong trận bão lửa, lập trạm cấp điện dã chiến và hỗ trợ giới chức địa phương về công tác khắc phục hậu quả thảm họa.

Trong báo cáo cuối ngày 11/8 (giờ địa phương), chính quyền Maui thông báo số người tử vong trong thảm họa cháy rừng đã lên đến 80 người và dự báo vẫn còn tăng thêm.

Đây là thảm họa thiên nhiên có số người thiệt mạng nhiều nhất trong lịch sử bang Hawaii, vượt qua con số 61 người chết trong trận sóng thần xảy ra ở khu vực Đảo Lớn (Big Island) vào năm 1960.

Vụ cháy ở thị trấn Lahaina hiện vẫn âm ỉ những đã khống chế được 85%, còn 2 đám cháy khác trên đảo Maui cũng đã được kiểm soát 80% và 50% - theo chính quyền địa phương.

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm họa cháy rừng thảm khốc ở Hawaii
Một người dân giữa quang cảnh tan hoang vì bị cháy rừng thiêu rụi ờ Lahaina, Hawaii, ngày 10/8/2023 - Ảnh: AP

Đã hơn 3 ngày sau khi thảm họa xảy ra, nhưng nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra là liệu nhiều người dân có nhận được cảnh báo nào trước khi đám cháy lan đến hay không.

Đảo Maui được trang bị hệ thống còi báo động khẩn cấp sử dụng trong trường hợp thiên tai hoặc các tình huống nguy cấp, nhưng dường như không có tiếng còi nào vang lên trong thời gian hỏa hoạn bùng phát.  

Trả lời kênh CNN liên quan đến những nghi vấn về hệ thống cảnh báo, Thống đốc bang Hawaii Josh Green cho biết ông đã chỉ thị xem xét toàn diện để đảm bảo biết được chính xác điều gì đã xảy ra.

Trước đó, các lực lượng chức năng đã không cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về cảnh báo nào đã được đưa ra, và đưa ra theo phương thức nào - bằng tin nhắn điện thoại, email hay cuộc gọi.

Ông Greeen khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ người dân tốt hơn.” Ông cho rằng việc các đám cháy lan rộng cực nhanh đã khiến các nhà chức trách gặp nhiều thách thức, đường dây viễn thông bị gián đoạn và lính cứu hỏa tập trung vào công tác chính là dập lửa.

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm họa cháy rừng thảm khốc ở Hawaii
Một góc thị trấn Lahaina bị thiêu rụi vì cháy rừng - Ảnh: Reuters

Chỉ huy trưởng lực lượng chữa cháy ở Maui - ông Bradford Ventura cho biết tốc độ của đám cháy lan nhanh đến mức lực lượng phản ứng tuyến đầu “gần như không thể” liên lạc với các quan chức quản lý tình huống khẩn cấp - những người đưa ra quyết định về thời gian lệnh sơ tán.

Ông Ventura thừa nhận: “Về cơ bản thì người dân tại các địa điểm bùng phát hỏa hoạn đã tự sơ tán khi chỉ có ít cảnh báo.”