Chờ...

Nhiều phản ứng tiêu cực với bà Kamala Harris trước thềm bầu cử 2024

VOH - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang đối mặt với nhiều thách thức trong chiến dịch tranh cử năm 2024, khi tỷ lệ người dân Mỹ cảm nhận tiêu cực về bà ngày càng tăng

Điều này có thể gây tác động không nhỏ đến chiến dịch tranh cử và tạo ra rào cản lớn cho bà Harris.

Trong tháng 9, bà Harris đã thực hiện nhiều chuyến vận động quan trọng, bao gồm đến thành phố Douglas, bang Arizona, gần biên giới Mỹ - Mexico, nhằm nhấn mạnh thông điệp thắt chặt quy định xin tị nạn và ngăn chặn ma túy fentanyl.

 

bao cu my
Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Douglas, bang Arizona ngày 27/9 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, khảo sát từ dự án The Breakthrough, hợp tác giữa CNN và các trường đại học lớn, cho thấy mức độ người dân quan tâm đến bà Harris giảm dần từng tuần sau cuộc tranh luận giữa bà với Donald Trump vào ngày 10/9.

Xu hướng cảm nhận tiêu cực gia tăng

Trong số những người biết đến bà Harris, một số từ tiêu cực liên quan đến bà như "dối trá" xuất hiện thường xuyên hơn trong các phản hồi khảo sát, đáng chú ý là đứng thứ tư trong danh sách các từ được nhắc đến nhiều nhất. Từ "dối trá" chưa từng xuất hiện trong nhóm 20 từ hàng đầu trước Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 8, nhưng đã vươn lên một cách đáng lo ngại.

Những từ khóa như "biên giới", "thăm dò", và "chiến dịch tranh cử" cũng xuất hiện nhiều, cho thấy sự liên tưởng mạnh mẽ của cử tri về các chủ đề nhạy cảm mà bà Harris đã nhắc đến trong bài phát biểu của mình. Đặc biệt, các vấn đề về nhập cư và kinh tế đã được nhắc đến nhiều hơn, chiếm lần lượt 15% và 13% số phản hồi sau chuyến đi của bà đến Douglas và các bài phát biểu về nền kinh tế Mỹ.

Một số người tham gia khảo sát đã bày tỏ quan điểm tiêu cực về bà Harris, cho rằng bà không cung cấp được thông tin rõ ràng về những cam kết chính sách. "Bà ấy nói sẽ đóng cửa biên giới, nhưng đó chỉ là lời nói dối để tranh cử," một người phản hồi.

Những vấn đề lo ngại trước bầu cử

Mặc dù bà Harris vẫn thu hút được sự chú ý nhất định từ cử tri, nhưng sự gia tăng cảm nhận tiêu cực đang là một dấu hiệu đáng báo động cho chiến dịch của bà. Khảo sát The Breakthrough, thực hiện trên khoảng 1.000 người Mỹ trưởng thành mỗi tuần, cho thấy tỷ lệ liên tưởng đến những từ tiêu cực như "dối trá" và "kẻ nói dối" đã tăng lên mức 6% trong tháng 9.

Trong khi đó, số liệu cũng cho thấy tỷ lệ người Mỹ nghe hoặc thấy thông tin về bà Harris đã giảm 5 điểm phần trăm trong tuần qua, xuống còn 64%. Điều này đặt bà ở vị trí cạnh tranh sát sao với cựu Tổng thống Donald Trump, người dẫn trước với 68% nhưng cũng giảm 7 điểm phần trăm so với tuần trước đó.

Mặc dù bà Harris đã nỗ lực giải thích rõ ràng chính sách và lập trường của mình, nhưng sự so sánh với đối thủ Trump vẫn là một yếu tố khó khăn.

Sự gia tăng liên tưởng tiêu cực có thể ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bầu cử, đặc biệt tại các bang chiến trường nơi cuộc đua thường được quyết định chỉ bằng một số lượng nhỏ phiếu bầu.

Tháng 10, giai đoạn nước rút trước bầu cử, thường là thời điểm xuất hiện nhiều yếu tố bất ngờ có thể thay đổi cục diện cuộc đua. Với những dấu hiệu hiện tại, chiến dịch của bà Harris sẽ cần phải nỗ lực lớn để xoay chuyển tình thế và lấy lại niềm tin từ cử tri, tránh để các xu hướng tiêu cực ảnh hưởng sâu rộng.