Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy chuyến đi Mỹ

VOH - Lầu 5 Góc vừa xác nhận, Israel đã hủy cuộc gặp giữa 2 Bộ trưởng Quốc phòng dự kiến diễn ra vào ngày 9/10/2024 tại thủ đô Washington.

Phó thư ký báo chí Lầu 5 Góc Sabrina Singh nói được The Hill đăng tải: “Chúng tôi được thông tin Bộ trưởng Gallant sẽ hoãn chuyến đi đến thủ đô Washington. Bộ trưởng Austin mong sớm gặp ông ấy.”

c_Gallant_Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (trái) và Israel trong 1 cuộc gặp gần đây - Ảnh: Times of Israel

Hai phía đã lên lịch cho cuộc gặp, để bàn về cách trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel tuần trước. Ông Gallant dự kiến cũng sẽ gặp cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Vài giờ trước khi ông Gallant lên máy bay, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cản chuyến đi, nói rằng nó nên diễn ra sau khi ông nói chuyện điện thoại với Tổng thống Joe Biden. Nguyên thủ 2 nước đã không nói chuyện trong hơn 50 ngày, bất chấp chiến sự Gaza phức tạp và đã lan rộng sang Li-băng.

Theo kênh N12News, ông Netanyahu muốn hoãn chuyến đi, để nội các chuẩn bị những kế hoạch riêng nhằm chống lại Iran. Văn phòng Thủ tướng Israel nói đây là hành động bình thường. Chuyến đi của ông Gallant không có ý nghĩa, nếu Israel chưa đưa ra quyết định rõ ràng về việc đối phó Iran như thế nào.

Thời gian qua, Nhà Trắng cố gắng lái Israel ra xa xu hướng trả đũa bạo lực vào Iran, do lo ngại xung đột lan rộng. Tổng thống Biden khẳng định, ông phản đối tấn công vào cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran.

Sau khi chuyến đi của ông Gallant bị hủy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã chỉ trích Thủ tướng Netanyahu trên mạng xã hội X, nói rằng ông Netanyahu đang gây tổn hại đến an ninh đất nước vào thời điểm quan trọng, chỉ vì cân nhắc lợi ích chính trị cá nhân. Điều cần thiết bây giờ là phối hợp chặt chẽ với phía Mỹ, để chia sẻ thông điệp hành động.