Chờ...

Dự báo siêu bão Milton khiến nước dâng cao 4,5m

MỸ - Khu vực Vịnh Tampa, nơi sinh sống của hơn 3,3 triệu người phải đối mặt với khả năng bị tàn phá nghiêm trọng bởi bão Milton.

Trung tâm Bão Quốc gia dự đoán, bão Milton - cơn bão cấp 5 có khả năng sẽ suy yếu nhưng vẫn là một cơn bão lớn khi đổ bộ vào đất liền vào cuối ngày 9/10.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đưa tin, tâm bão Milton vào sáng sớm ngày 9/10, cách Tampa khoảng 580 km về phía tây nam với sức gió mạnh nhất lên tới 260 km/giờ.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán, cơn bão sẽ duy trì cường độ bão khi đi qua miền trung Florida vào ngày 10/10 theo hướng đông - hướng tới Đại Tây Dương.

bao-milton-091024
Hướng di chuyển của bão Milton - Ảnh: WWSB

Hàng ngàn chiếc xe của người sơ tán đã làm tắc nghẽn các xa lộ của Florida trước cơn bão, nhưng thời gian sơ tán được cho là đã hết vào ngày 9/10. Thị trưởng Tampa Jane Castor lưu ý, mực nước dâng do bão dự báo lên tới 4,5 mét, đủ sâu để ‘nuốt trọn’ một ngôi nhà.

Bà Castor nói: "Vì vậy, nếu bạn ở đó, về cơ bản thì đó chính là chiếc quan tài mà bạn đang ở".

Bão Milton hướng đến các cộng đồng vẫn đang vật lộn 2 tuần sau khi cơn bão Helene gây ngập lụt đường phố và nhà cửa ở phía tây Florida trong suốt hành trình tàn khốc khiến ít nhất 230 người thiệt mạng trên khắp miền Nam.

Tại thị trấn ven vịnh Punta Gorda, cách Tampa khoảng 160 km về phía nam, hôm 8/10 đường phố vẫn chất đầy những đống đồ đạc, quần áo, sách vở, đồ gia dụng và rác thải ướt sũng cao tới 1,5 mét được kéo từ những ngôi nhà bị hư hại.

Theo ước tính của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc với tổng dân số khoảng 5,9 triệu người.

Các quan chức cảnh báo rằng, bất kỳ ai ở lại phải tự lo liệu, vì lực lượng ứng cứu đầu tiên không được phép mạo hiểm mạng sống để cố gắng cứu hộ khi cơn bão đang ở đỉnh điểm.

Chính quyền tiểu bang và địa phương đã phải chạy đua trước cơn bão để dọn dẹp đống đổ nát còn sót lại sau cơn bão Helene, lo ngại cơn bão sắp tới sẽ biến những đống đổ nát rời rạc thành những quả tên lửa bay.

Tại Mexico, chính quyền tiểu bang Yucatan báo cáo thiệt hại nhỏ do bão Milton gây ra khi nó di chuyển ngoài khơi. Đường dây điện, cột đèn và cây cối bị đổ gần bờ biển, và một số công trình nhỏ đã bị phá hủy, Thống đốc Yucatan Joaquín Díaz cho biết.