Chờ...

Bộ trưởng Quốc phòng Israel: Hezbollah hiện “là tổ chức không đầu với ban lãnh đạo tan rã”

ISRAEL - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Hezbollah hiện là một tổ chức không đầu. Hassan Nasrallah bị loại bỏ và người thay thế ông ta có lẽ cũng đã bị loại bỏ.

Theo Hãng tin AFP, trong cuộc gặp Bộ chỉ huy phía bắc ngày 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói Hezbollah "là một tổ chức bị đánh dồn dập và tan vỡ, không có khả năng chỉ huy và hỏa lực đáng kể, với một ban lãnh đạo tan rã sau khi Hassan Nasrallah bị loại bỏ".

Ông Gallant nói thêm có vẻ như người thay thế cho cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị "loại bỏ". Nếu đúng như vậy, đây tiếp tục là mất mát lớn với Hezbollah.

Những ngày qua ông Hashem Safieddine - thành viên cấp cao của Hezbollah  được dự đoán sẽ kế nhiệm ông Nasrallah. Ông Safieddine đã không xuất hiện trước công chúng kể từ các cuộc không kích của Israel vào cuối tuần trước.

mien-nam-lebanon
Khói bốc lên từ miền nam Lebanon - Ảnh: Reuters

"Hezbollah hiện là một tổ chức không đầu. Hassan Nasrallah đã bị loại bỏ, và người thay thế ông ta có lẽ cũng đã bị loại bỏ" - ông Gallant nói với các sĩ quan tại trung tâm chỉ huy phía bắc của quân đội Israel.

Ông nói thêm: "Không có ai đưa ra quyết định, không có ai hành động". Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngày 8/10, Israel đã tăng cường cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Hezbollah dọc theo bờ biển phía nam của Lebanon, triển khai thêm binh sĩ và kêu gọi dân thường gần Địa Trung Hải sơ tán.

Hezbollah tuyên bố họ tiếp tục phóng rocket vào thành phố Haifa ở miền bắc Israel, sau khi quân đội Israel ghi nhận có 85 quả đạn bay từ hướng Lebanon vào miền bắc Israel. Haifa là thành phố lớn thứ 3 của Israel với khoảng 300.000 dân.