Chờ...

Những người hùng thầm lặng ở dải Gaza

VOH - Từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10/2023, hàng trăm nhân viên y tế Palestine ở dải Gaza đã thiệt mạng.

Cơ sở y tế khám chữa bệnh gần như đều bị phá hủy. Đây là tình tiết đau thương bậc nhất trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Suốt thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ ở Gaza đã cho thấy sự kiên cường đáng nể. Bất chấp khó khăn, thiếu thốn và tính mạng bị đe dọa, họ không từ chối bất kỳ nhiệm vụ nào, để cứu chữa bệnh nhân. Nếu bệnh viện bị phá hủy, họ làm ngoài trời và bất cứ nơi nào có thể, bằng bất cứ thứ gì mình có.

c_yte_gaza
Nhân viên y tế làm việc trong hoàn cảnh ngặt nghèo ở dải Gaza - Ảnh: Daily Sabah

Theo báo chí Trung Đông, sự phục vụ không biết mệt mỏi trong điều kiện như vậy, là điều rất đáng khen ngợi.

Sự kiên trì này đóng vai trò quan trọng, cho phép một số cơ sở y tế tiếp tục hoạt động bất chấp mưa bom bão đạn. Một số bệnh viện bị không kích, vẫn cầm cự hoạt động. Theo bộ y tế Palestine ở Gaza, một số phòng phẫu thuật đã được khôi phục tại bệnh viện al-Shifa vào tháng 1/2024. Hai tháng sau, bệnh viện này lại bị tấn công và có khả năng ngừng hoạt động mãi mãi.

Sau cuộc đột kích của Israel tháng 12/2023, bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza vẫn hoạt động 1 phần cho đến tháng 5/2024. Bệnh viện chỉ thực sự ngưng lại do bị ném bom. Cũng trong tháng 5 vừa qua, bệnh viện Indonesia ở miền bắc Gaza, đã hoạt động trở lại trong sự hân hoan của các chuyên gia y tế, sau 1 thời gian dài nỗ lực khắc phục hậu quả giao tranh.

Trong số những người hân hoan có ông Munir al-Bursh, quan chức đứng đầu bộ phận y tế ở Gaza. Ông này đã mất con gái và bị thương ở lưng, sau 1 cuộc không kích của Israel. Dù phải di chuyển liên tục giữa các bệnh viện với nhau, ông vẫn làm việc không biết mệt mỏi để giúp đỡ người dân bị thương. Sự tận tụy như vậy đến từ 1 niềm tin không lay chuyển, vượt ra ngoài yếu tố chính trị. Ông cam kết duy trì đạo đức nghề nghiệp, để cứu sống nhiều người dân nhất có thể.

Bác sĩ phẫu thuật Ghassan Abu Sittah ở miền bắc Gaza nói trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Gaza quyết định không sơ tán. Lý do: sơ tán thì ai ở lại để chăm sóc người bệnh? Họ chỉ sơ tán khi mình là người cuối cùng.

Các bác sĩ khác cũng đồng suy nghĩ như vậy. Bác sĩ Adnan al-Bursh, một chuyên gia chỉnh hình nổi tiếng đã qua đời trong nhà tù Israel vào tháng 4/2024, thường đưa ra những lời khuyên và động viên đầy ý nghĩa cho đồng nghiệp.

Trong bài đăng cuối cùng của mình trên Twitter, ông viết: “Chúng tôi chết trong tư thế đứng. Không bao giờ quỳ gối. Chúng tôi không bao giờ rời đi, ngoại trừ rời bỏ thân xác này để lên thiên đường, sau đó trở về trong danh dự và trường tồn với quê hương. Chúng tôi buộc phải rời bỏ bệnh viện trong trái tim nặng trĩu, nhưng may mắn thay, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ.”

Tháng 2/2024, bác sĩ Munir al-Bursh viết trên Twitter: “Chúng tôi không bao giờ rời khỏi chiến trường. Đây là danh dự của người làm ngành y. Nạn đói và diệt chủng sẽ không ngăn được sự kiên định của chúng tôi.”

Ông Muhammad Abu Salmiya, giám đốc bệnh viện al-Shifa, vừa được thả khỏi nhà tù Israel sau bảy tháng bị giam giữ. Sau khi được thả, ông Abu Salmiya đã đăng trên mạng xã hội với nội dung: “Chúng tôi bị bắt khỏi bệnh viện al-Shifa và đang quay lại bệnh viện al-Shifa. Chúng tôi sẽ xây dựng lại từ đầu. Với ý muốn của đấng tối cao, chúng tôi sẽ phục vụ người dân đến hơi thở cuối cùng.”