Chờ...

Bà Giorgia Meloni trở thành nữ Thủ tướng Ý đầu tiên

(VOH) - Ngày 22/10, bà Giorgia Meloni chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý.

Bà Giorgia Meloni chính thức trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Italy sau khi Tổng thống Italy, ông Sergio Mattarella trao cho bà thẩm quyền thành lập chính phủ mới tại Italy trong ngày 21/10, gần một tháng sau khi kết thúc cuộc bầu cử lập pháp tại quốc gia này.

Trong sáng ngày 22/10 (theo giờ địa phương) tại Italy, Thủ tướng và chính phủ mới của Italy đã chính thức nhậm chức. Nội các mới của bà gồm 24 bộ trưởng, nhiều hơn một bộ trưởng so với chính phủ của người tiền nhiệm Mario Draghi, trong đó có sáu nữ bộ trưởng. Một số bộ sẽ được đổi tên trong chính phủ của liên minh trung hữu mới.

Thủ tướng và chính phủ mới của Italy chính thức nhậm chức
Thủ tướng và chính phủ mới của Italy chính thức nhậm chức.

Hai chức phó thủ tướng thuộc về hai đối tác trong liên minh là ông Antonio Tajani - điều phối viên quốc gia của FI, kiêm Ngoại trưởng và ông Matteo Salvini - nhà lãnh đạo Đảng Liên đoàn, kiêm bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và giao thông bền vững.

Một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ mới tại Italy sẽ diễn ra sau đó tại cả hai viện của Quốc hội Italy. Việc chuyển giao quyền lực giữa ông Mario Draghi và bà Giorgia Meloni sẽ diễn ra trong sáng ngày 23/10.

Xem thêm: Mỹ: Máy bay đâm vào chung cư bốc cháy, tất cả hành khách thiệt mạng

Chính phủ mới sẽ đối mặt với nhiều vấn đề như thúc đẩy tiếp các cải cách để có thể tiếp tục giải ngân khoản hỗ trợ lên đến gần 200 tỷ euro từ EU, đồng thời ứng phó khủng hoảng năng lượng và tình trạng lạm phát cao, nợ công cao, cải cách châu Âu và sự chia rẽ về vấn đề xung đột Ukraine.

Tại cuộc bầu cử lập pháp kết thúc ngày 25/09, liên minh trung hữu do đảng “Những người anh em Italy” của bà Giorgia Meloni dẫn dắt đã giành chiến thắng lớn, chiếm đa số tại cả Hạ viện và Thượng viện Italy.