Chờ...

Nước lũ dâng cao nhanh chóng, thành phố ở Nga phát lệnh sơ tán khẩn cấp

VOH - Giới chức thành phố Orenburg - vùng "rốn lũ" ở Nga sau vụ vỡ đập vào tuần trước - đã kêu gọi hàng ngàn người dân sơ tán ngay lập tức vì mực nước lũ đang dâng cao nhanh chóng.

Vỡ đập và băng tan đang khiến các con sông ở Orenburg vỡ bờ và nước lũ đang dâng cao nhanh chóng. Hàng chục ngàn người dân ở Orenburg - thành phố có hơn nửa triệu dân và nằm cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 1.200 km về phía đông - đã phải di dời ngay lập tức. 

Truyền thông Nga dẫn lời một số quan chức ở Orenburg cho biết đã có hơn 13.000 người được sơ tán, trong đó có một phần tư là trẻ em. 

Thị trưởng thành phố Orenburg, ông Sergei Salmin, cho biết người dân cũng đang hỗ trợ chính quyền trong công tác dựng đê, làm rào chắn ngăn nước lũ tràn vào các khu nhà cao tầng. Nhiều xe ben chở đầy đất sét dùng làm đê đã được điều động đến các khu vực có nguy cơ cao. 

Ông Salmin cũng kêu gọi người dân nhanh chóng mang theo bên mình các đồ dùng quan trọng như giấy tờ cần thiết, thuốc men và nhanh chóng sơ tán khỏi nơi nguy hiểm. 

Ông Alexei Kudinov, phó Thị trưởng Orenburg, trước đó cho biết, hơn 360 ngôi nhà và gần 1.000 lô đất đã bị ngập trong đêm. Ông nhận định nước lũ dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào ngày 12/4 (giờ địa phương) và bắt đầu rút sau 2 ngày tiếp theo.

Thống đốc vùng Orenburg, ông Denis Pasler hôm 11/4 đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng có 11.972 ngôi nhà đã bị ngập và nếu nước dâng cao hơn thì sẽ có thêm 19.412 người trong tình trạng nguy hiểm.

Nước lũ dâng cao nhanh chóng, thành phố ở Nga phát lệnh sơ tán khẩn cấp
Một người dân thành phố Orenburg của Nga mang theo đồ đạc cá nhân đang rời khỏi ngôi nhà bị ngập nặng của mình - Ảnh: Reuters
Nước lũ dâng cao nhanh chóng, thành phố ở Nga phát lệnh sơ tán khẩn cấp
Biển nước mênh mông ở nhiều vùng ở Nga trong trận lũ lịch sử - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, nước cũng đang không ngừng dâng cao tại một vùng khác của Nga là Kurgan và cả quốc gia láng giềng Kazakhstan. Khu dân cư Kaminskoye ở vùng Kurgan cũng đã được sơ tán vào sáng 12/4 sau khi mực nước ở đó dâng cao 1,4m chỉ sau một đêm.

Kaminskoye là một khu định cư có 300.000 dân dọc theo sông Tobol chảy qua trung tâm khu vực Kurgan. Ông Shumkov cho biết một trận lụt lớn có thể tràn tới Kurgan những ngày tới. Kurgan là nơi đặt nhà máy quy mô lớn sản xuất xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Nga và là bộ phận quan trọng của tổ hợp công nghiệp quân sự nước này.

Mực nước dâng cao cũng đang đe dọa các khu vực phía nam vùng Tây Siberia và các khu vực gần sông Volga - con sông lớn nhất châu Âu. Mực nước ở một số khu vực khác của Nga dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh trong vòng 2 tuần tới.

Tại Kazakhstan, giới chức nước này cho đến nay đã yêu cầu 100.000 người dân trong khu vực sơ tán khẩn cấp.

Lũ do băng tan đã buộc hơn 120.000 người sinh sống tại các vùng núi thuộc dãy Urals của Nga, Siberia và Kazakhstan phải rời bỏ nhà cửa khi nước tại các con sông lớn trong vùng như Ural - vốn chảy qua Kazakhstan và vùng Caspian - đang dâng cao tràn bờ. Hiện mực nước tại sông Ural đang cao trên mức nguy hiểm 2 mét.