Chờ...

Toàn cảnh lực lượng vũ trang hùng mạnh của Iran

VOH - Sau khi vụ không kích của Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran tại Syria, Tehran phản ứng bằng lời đe dọa trả thù cho các tướng lĩnh và quân nhân thiệt mạng.

Giới chức Mỹ và Israel đánh giá rằng phản ứng của Iran có thể sẽ được tiến hành từ lãnh thổ của nước này.

Đó cũng là những gì người Iran đã làm sau khi cựu Tổng thống Donald Trump ra lệnh ám sát Tướng Qassim Suleimani của Iran vào năm 2020. Tehran đã bắn tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và làm bị thương hơn 100 lính Mỹ.

Các quan chức Israel tuyên bố họ sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran bằng một đòn phản công, điều này có thể khiến Iran trả đũa nhiều hơn và có thể khiến đối đầu trở thành một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

iran-duyet-binh
Quân đội Iran duyệt binh - Ảnh: New York Times

Theo đánh giá hàng năm vào năm ngoái của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), lực lượng vũ trang Iran nằm trong số những lực lượng lớn nhất ở Trung Đông, với ít nhất 580.000 quân nhân đang tại ngũ và khoảng 200.000 quân nhân dự bị đã qua đào tạo, thuộc quân đội truyền thống và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Cả quân đội và Vệ binh Cách mạng đều có các lực lượng lục quân, không quân và hải quân riêng biệt và đang hoạt động, trong đó IRGC chịu trách nhiệm về an ninh biên giới của Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng còn điều hành Quds Force, một đơn vị tinh nhuệ phụ trách trang bị vũ khí, huấn luyện, hỗ trợ mạng lưới các nhóm vũ trang ủy quyền trên khắp Trung Đông được gọi là “trục kháng cự”. Các lực lượng dân quân này bao gồm Hezbollah ở Liban, Houthi ở Yemen, các nhóm dân quân ở Syria và Iraq, nhóm Hamas và Islamic Jihad ở Gaza.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iran là lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người đưa ra tiếng nói cuối cùng đối với mọi quyết định lớn.

Ông Fabian Hinz, chuyên gia về quân đội Iran tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Berlin, cho biết: “Mức độ hỗ trợ và các loại hệ thống mà Iran cung cấp cho các tổ chức phi nhà nước thực sự chưa từng có về máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Chúng có thể được coi là một phần trong khả năng quân sự của Iran, đặc biệt là Hezbollah, nhóm có mối quan hệ chiến lược thân thiết nhất với Iran”.

Ông Hinz cho biết Iran sở hữu một trong những kho vũ khí tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái lớn nhất ở Trung Đông.

Số này bao gồm tên lửa hành trình và tên lửa chống hạm, cũng như tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 2.000 km. Chúng có năng lực và tầm bắn để tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Trung Đông, bao gồm cả Israel.

Hạm đội của Iran cũng khá mạnh với các tàu cao tốc và tàu ngầm cỡ nhỏ. Lực lượng này có thể làm chao đảo mọi tàu thuyền đi ngang vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz.