Chờ...

Ông Donald Trump được cảnh báo nguy cơ ám sát từ Iran

MỸ - Cựu tổng thống Mỹ đã được giới chức tình báo cảnh báo về các mối đe dọa ám sát liên quan đến Iran, theo thông tin từ nhóm tổ chức chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

"Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) đã thông báo tóm tắt cho cựu tổng thống Trump về những mối đe dọa hiện hữu và cụ thể từ Iran, trong đó có âm mưu ám sát ông nhằm mục đích gây bất ổn và gieo rắc hỗn loạn", chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cho biết hôm 24/9.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nói thêm giới chức tình báo Mỹ xác định "mối đe dọa từ Iran" đã gia tăng trong vài tháng qua và các quan chức chính phủ đang nỗ lực bảo vệ ông, cũng như đảm bảo cuộc bầu cử ở Mỹ cuối năm nay không bị ảnh hưởng.

Iran chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Nước này cũng đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc can dự vào công việc nội bộ của Mỹ.

AP24206817447579-7698-1727257144
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Charlotte ngày 24/7 - Ảnh: AP

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia tuần trước nói rằng tin tặc Iran hồi cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đánh cắp những tài liệu không công khai từ chiến dịch Trump và gửi cho đội ngũ dưới quyền Tổng thống Joe Biden, khi đó vẫn là ứng viên của đảng Dân chủ.

ODNI khẳng định không nhân viên nào trong chiến dịch của ông Biden hồi đáp email. Nhóm tin tặc còn tìm cách chia sẻ tài liệu đánh cắp với một số tổ chức truyền thông Mỹ, nhưng danh tính của họ không được nêu trong thông cáo.

Ông Trump và Iran có mâu thuẫn từ sau vụ tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị hạ sát trong đợt không kích của quân đội Mỹ ở Iraq tháng 1/2020. Các quan chức cấp cao Iran nhiều lần tuyên bố trả thù cho tướng Soleimani, bao gồm nhắm mục tiêu vào ông Trump.

Ông Trump từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Hai tháng sau, các mật vụ bảo vệ ông Trump đã ngăn chặn âm mưu ám sát của nghi phạm Ryan Routh bên ngoài sân golf ở Florida.