Chờ...

Ông Trump nói Gaza có thể trở thành 1 mảnh đất tươi đẹp

VOH - Cựu Tổng thống Trump vừa cho biết, người dân Palestine đã không tận dụng lợi thế giáp biển của dải Gaza. Nếu quy hoạch đúng, đây có thể là 1 trong những nơi đẹp nhất thế giới.

Ông Trump chia sẻ tiếp với báo chí: “Tôi đã nói điều này trong nhiều năm. Đây là nơi thời tiết rất khắc nghiệt. Nhưng 1 mặt lại giáp đại dương. Với tư cách chuyên gia bất động sản, tôi nghĩ có thể thay đổi mọi thứ để nó trở thành 1 nơi tuyệt vời.”

c_Gaza
Dải Gaza được cho là có tiềm năng phát triển rất lớn - Ảnh: Google map

Khi được hỏi liệu Gaza có thể giống như Monaco – lộng lẫy trên biển Địa Trung Hải hay không? Ông Trump đáp: “Có thể, rất có thể.”

Bình luận của ông Trump được Business Insider đăng tải, diễn ra nhân kỷ niệm 1 năm sự kiện ngày 7/10/2023 châm ngòi cho cuộc chiến Gaza hiện nay, khiến khoảng 70% cơ sở hạ tầng nhà cửa bị hư hỏng.

Ông Trump không phải người duy nhất đánh giá cao tiềm năng của Gaza. Doanh nhân Jared Kushner, con rể của ông Trump và cựu quan chức Nhà Trắng cũng thừa nhận, tài sản ven biển ở Gaza rất có giá trị, nếu tập trung vào xây dựng sinh kế. Ví dụ tiền bạc đổ vào các đường hầm và mua đạn dược, được đầu tư cho giáo dục và đổi mới sáng tạo.

Hiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden, cùng nhiều quốc gia khác đang gây sức ép lên 2 phía Israel và Hamas nhằm tiến tới lệnh ngừng bắn, nhưng chưa thành công. Không những vậy, xung đột đang lan rộng sang Li-băng, cũng như đối đầu Israel - Iran ngày càng khó lường. Ông Trump từng khẳng định, nếu bản thân còn cầm quyền, chiến tranh Gaza sẽ không bùng phát.

Tháng 12/2023, một nhóm các nhà tư vấn và lãnh đạo đã họp tại London, để bàn về tương lai Gaza sau xung đột. Ví dụ xây dựng những trung tâm thể thao và sân bóng đá.

Hiện nay, vấn đề nổi cộm là ai sẽ kiểm soát Gaza khi chiến tranh kết thúc. Thủ tướng Netanyahu của Israel nhiều lần phản đối thành lập nhà nước Palestine độc lập, cũng như phản đối chính quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas kiểm soát dải Gaza.

Theo Bloomberg, chi phí tái thiết Gaza sau xung đột có thể lên tới 80 tỷ USD, nghĩa là tương đương kế hoạch tái thiết châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ 2.