Chờ...

Palestine chỉ trích vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, cho rằng đây là nỗ lực kéo dài xung đột

VOH - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ trích vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, gọi đây là một diễn biến nguy hiểm có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ở Gaza.

Trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn RIA của Nga, ông Abbas nhấn mạnh: "Mục đích của vụ ám sát này rõ ràng là nhằm kéo dài và mở rộng phạm vi cuộc xung đột."

Tổng thống Abbas lo ngại rằng hành động này sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực ngoại giao hiện tại nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự và yêu cầu Israel rút lực lượng khỏi Dải Gaza.

Palestine
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: ANI

Ông kêu gọi Israel tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện Sáng kiến hòa bình Arab và thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài.

Sáng kiến hòa bình Arab, được Saudi Arabia đề xuất vào năm 2002, yêu cầu Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine và công nhận sự thành lập của một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem làm thủ đô. Đổi lại, Israel sẽ được đảm bảo an ninh và có quan hệ bình thường với 57 quốc gia Arab và Hồi giáo.

Kể từ đó, sáng kiến này vẫn là nền tảng cho các lời kêu gọi về hòa bình và giải quyết xung đột giữa Palestine và Israel.

Ngày 5/8, quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani và người đồng cấp Bahrain Abdul Latif bin Rashid Al Zayani đã thảo luận về vụ ám sát Haniyeh và tình hình mới nhất ở Gaza qua điện đàm.

Ngoại trưởng Bahrain đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến người dân Gaza.

Những diễn biến này làm nổi bật sự căng thẳng gia tăng trong khu vực và nhu cầu cấp bách về một giải pháp hòa bình lâu dài.