Chờ...

Phái đoàn Triều Tiên tới Nga gồm những quan chức nào?

VOH – Đại diện chính phủ Nga xác nhận, đoàn tàu chở chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã khởi hành từ Bình Nhưỡng hướng đến Vladivostok. Phái đoàn lần này gồm nhiều quan chức cấp cao.

Triều Tiên không công bố danh tính thành viên phái đoàn tháp tùng chủ tịch Kim Jong Un. Tuy nhiên theo báo chí Hàn Quốc, dựa trên những hình ảnh trên truyền thông, nhiều cái tên có thể được nhận diện.

Chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức quân sự - Ảnh: The Times
Chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức quân sự - Ảnh: The Times

Người thứ nhất là ông Ri Pyong Chol, phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương trực thuộc đảng Lao Động. Ông Ri có quân hàm nguyên soái. Ông từng tháp tùng chủ tịch Kim Jong Il thăm Nga năm 2011. Ông hiện giám sát ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm cả chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Người thứ 2 là nguyên soái Pak Jong Chon, lãnh đạo mới phụ trách 1 bộ phận chính trị của quân đội Triều Tiên. Người thứ 3 là ông Pak Thae Song, lãnh đạo chương trình không gian vũ trụ của Triều Tiên. Người thứ 4 là ông Jo Chung Ryong, người phụ trách sản xuất đạn dược của quân đội Triều Tiên.

Bộ trưởng các lực lượng vũ trang, ông Kang Sun Nam, được cho cũng có mặt trong phái đoàn.

Một số quan chức khác bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui. Bà Kim Yo Jong, em gái chủ tịch Kim Jong Un và là phó lãnh đạo cơ quan tuyên truyền của đảng Lao Động, cũng có mặt.

Về các quan chức kinh tế có ông O Su Yong, thành viên ban bí thư phụ trách kinh tế của Đảng. Ông Pak Hun, Phó Thủ tướng phụ trách xây dựng. Ông Han Kwang Sang, phụ trách công nghiệp điện của chính phủ.

Theo các chuyên gia, phần lớn quan chức đến từ lĩnh vực quốc phòng, cho thấy rất có thể hợp tác quân sự là 1 trong những chủ đề chính trong cuộc đàm phán cấp cao Nga – Triều lần này.