Chờ...

Pháp giải cứu 4 phụ nữ Việt Nam trong thùng xe đông lạnh

VOH - Cảnh sát Pháp giải cứu 4 người phụ nữ Việt Nam trong thùng một xe tải đông lạnh, sau khi gửi tin nhắn nhờ giúp đỡ.

Theo Đài BBC, nhóm phụ nữ gồm 4 người Việt và 2 người Iraq trốn hàng giờ trong một chiếc xe tải đông lạnh ở miền Bắc nước Pháp, vì tin rằng chiếc xe này đang trên đường đến Anh hoặc Ireland.

Tuy nhiên, xe này chỉ chở hàng đến Dunkirk, Pháp sau đó hướng về Italy. Sau khi kiểm tra vị trí trên bản đồ bằng điện thoại và phát hiện xe tải đi hướng ngược lại, nhóm phụ nữ hoảng loạn.

Một trong số họ đã tìm cách liên lạc được với một phóng viên của Đài BBC ở London. Phóng viên đã báo cảnh sát giúp nhóm phụ nữ.

Pháp giải cứu 4 phụ nữ Việt Nam trong thùng xe đông lạnh 1
Hình ảnh những người phụ nữ trong thùng xe tải đông lạnh - Ảnh: BBC

Công tố viên Pháp Laetitia Francart cho biết tài xế xe tải, khi đó đang hướng tới Ý, không có lỗi. Những người phụ nữ nói với cơ quan chức năng rằng người lái xe không liên quan.

Phóng viên BBC cho biết cô không biết những người di cư này, nhưng cô được liên lạc vì đã đưa tin về những người di cư Việt Nam bị chết ngạt trong xe tải 4 năm trước đó.

"Ở đây rất lạnh. Gió điều hòa liên tục thổi", người phụ nữ gửi tin nhắn cho biết, mô tả cửa thùng đông lạnh đã bị cài chặt bằng một chốt kim loại. Cô gửi kèm hai video ngắn, trong đó có tiếng nói "tôi không thở được".

Thùng đông lạnh có nhiệt độ 6 độ C khi được mở ra. Sức khỏe 6 phụ nữ bên trong đều ổn định. Pháp sau đó yêu cầu 4 người phải rời nước này trong vòng 30 ngày, hai người còn lại được phép ở lại chờ xin tị nạn, nhưng không nêu cụ thể.

Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát Pháp đã truy tìm và chặn chiếc xe tải trên đường cao tốc. Bà Francart cho biết thêm tài xế cũng đã gọi cảnh sát sau khi nghe thấy tiếng ồn phát ra từ phía sau.

Theo Evening Standard, hàng năm có hàng ngàn người nhập cư mong muốn cuộc sống tốt hơn tìm cách nhập cư trái phép từ miền bắc Pháp đến Anh. Họ thường trốn trong các thùng xe tải hoặc đi thuyền nhỏ vượt Eo biển Manche nằm giữa Anh và Pháp.